Thứ năm, 18/4/2024
Thứ hai, 9/6/2014, 16:37 (GMT+7)

Thế giới động vật ở sông Mekong

Ếch bay Helen, nhện săn không mắt hay thằn lằn cầu vồng là những loài động vật có đặc điểm khác lạ được phát hiện ở khu vực sông Mekong.

Ếch bay Helen (Rhacophorus helenae) được phát hiện cách thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, gần 100 km. Loài ếch xanh lớn này tránh sự chú ý của giới sinh vật học đến tận bây giờ nhờ việc lướt giữa các ngọn cây bằng các chi lớn và có màng và chúng chỉ nhảy xuống để sinh sản trong các hồ nước mưa. Một con ếch này có thể phát triển chiều dài 10 cm.

Cá nóc nước ngọt (Tetraodon palustrisstris) được phát hiện năm 2013 ở lưu vực sông Mekong đoạn qua Thái Lan. Loài cá này có màu vàng với các đốm màu xanh xám.

Tiến sĩ Peter Jager thuộc Viện nghiên cứu Senckenberg ở Frankfurt, Đức, phát hiện một con nhện săn không mắt (Sinopoda scurion) đầu tiên trên thế giới ở lưu vực sông Mekong. Chân nhện có chiều dài 6 cm, kích cỡ cơ thể khoảng 12 mm, nhỏ hơn so với nhiều loại nhện săn khác.

Sóc bay lớn (Biswamoyopterus laoensis) là một loài sóc bay mới thuộc chi Biswamoyopterus, được mô tả năm 2013 tại Lào. Nó được phát hiện ở Thongnami, huyện Pak Kading, tỉnh Bolikhamxai. Loài sóc này sống trên cây, có màu lông đỏ và trắng.

Rắn lục Miến Điện đầu trắng (Azemiops Kharini) là loài rắn lục mới được phát hiện ở núi Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam. Loài rắn này có độc, được cho là một loài rắn lục nguyên thủy, với phần đầu dẹt và hình elip, phần dưới đầu mở rộng, răng nanh lớn, vảy lưng mịn, tuyến nọc độc cuộn vòng (ở con trưởng thành). Chúng thường sống ở những vùng núi cao, có nhiệt độ thấp và những khu vực khác như cánh đồng và rừng thứ sinh.

Dơi mũi lá (Hipposideros Griffini) được phát hiện năm 2012 ở đảo Cát Bà, Quảng Ninh và Công viên Quốc gia Chư Mom Ray, Kon Tum, Việt Nam. Chiếc mũi đặc biệt giúp con dơi định vị bằng tiếng vang. Chúng thường sống ở những khu vực ồn ào và những khu rừng nguyên sinh.

 

Tắc kè sọc ngựa vằn (Cyrtodactylus Phuketnesis) được phát hiện ở khu vực Khao Phra Thaeo, đảo Phuket, tây nam Thái Lan. Một con tắc kè có chiều dài gần 12 cm.

Thằn lằn cầu vồng (Lygosoma veunsaiensis) được phát hiện ở rừng mưa hẻo lánh của khu vực bảo tồn Veun Sai-Siem Pang, tỉnh Ratanakiri, Campuchia. Đây là loài thằn lằn bóng chân ngắn mới có nhiều đặc điểm khác biệt như màu da óng ánh. Lớp vảy phản xạ ánh sáng mặt trời khiến nó có màu như cầu vồng.

Cá Fishzilla , một loài thuộc họ cá quả, được phát hiện ở hồ Tam Chúc, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, Việt Nam. Loài cá này có tên khoa học là Channa longistomata, có một số điểm đặc biệt như miệng dài (khác với 25 loài tương tự khác). Loài này còn được gọi là cá đầu rắn, vì có phần đầu tương tự như đầu rắn, thức ăn chính là các con cá nhỏ hơn và những loài không xương sống.

Cá bụng đầu Cửu Long (Phallostethus cuulong) được tìm thấy ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam. Loài cá này có cơ thể mỏng và gần như trong suốt. Vị trí bất thường của cơ quan sinh sản cũng là đặc trưng của loài này.

Linh Anh (Theo Telegraph)