Thứ năm, 25/4/2024
Thứ bảy, 13/6/2015, 09:00 (GMT+7)

Những nhà khoa học tử vì nghiệp

Nhiều nhà khoa học có những phát minh làm thay đổi thế giới, tuy nhiên, họ phải trả giá bằng mạng sống của mình.

Henry Smolinski là kỹ sư người Mỹ, làm việc ở tập đoàn sản xuất vũ khí Northrop trước khi bỏ việc và thành lập Advanced Vehicle Engineers, sản xuất xe hơi bay để tung ra thị trường.

Smolinski thiết kế hai nguyên mẫu xe hơi bay đầu tiên năm 1973, bằng cách ghép phần đuôi của chiếc máy bay Cessna Skymaste với chiếc xe Pinto Ford.

Ông đang chuẩn bị tung sản phẩm ra thị trường bán lẻ thì qua đời ngày 11/9/1973, khi bay thử nghiệm cùng với phi công Harold Blake vì một thanh giằng cánh máy bay tách ra khỏi chiếc xe. Ủy Ban An toàn Giao thông Quốc gia kết luận rằng, mối hàn hỏng là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Franz Reichelt là nhà phát minh người Pháp gốc Áo. Ông kiếm sống bằng nghề thợ may nhưng lúc rảnh rỗi thường thiết kế trang phục nhảy dù cho phi công. Thời đó, máy bay là phát minh mới. Vì vậy chưa có thiết bị giúp phi công thoát khỏi máy bay khi có sự cố.

Bộ đồ nhảy dù cho người nộm mặc thử nghiệm thành công khiến Reichelt quyết định mặc bộ đồ, nhảy xuống từ tầng thấp của tháp Eiffel cao 57 m. Tuy nhiên, thử nghiệm thất bại, Reichelt tử vong.

Horace Hunley L. là luật sư kiêm thành viên cơ quan lập pháp bang Louisiana, Mỹ. Ông có rất nhiều đóng góp trong lĩnh vực chế tạo tàu ngầm, giúp thiết kế và xây dựng ba mô hình tàu ngầm khác nhau cho phe Liên minh Miền Nam trong cuộc nội chiến Mỹ.

Hunley chế tạo chiếc tàu ngầm đầu tiên ở New Orlean. Nó bị đánh chìm khi thành phố rơi vào tay phe Liên Hiệp Miền Bắc. Chiếc tàu ngầm thứ hai chìm ở Vịnh Mobile, Alabama.

Hunley thiệt mạng cùng với bảy thủy thủ đoàn khi thử nghiệm mô hình tàu ngầm thứ ba tại vùng biển ngoài khơi Charleston, vào ngày 15/10/1863. Phe Liên minh Miền Nam khôi phục lại chiếc tàu ngầm bị chìm này và cử một đoàn thủy thủy mới quản lý nó.

Thomas Midgley Jr. là nhà hóa học rất nổi tiếng nghiên cứ xăng pha chì và khí nhà kính Freon. Có lần, để chứng minh xăng pha chì an toàn, ông dùng tay không nhúng vào nó, hít bình đựng trong 60 giây.
Nhiều người cho rằng Migley chết vì nhiễm độc chì. Tuy nhiên, ông chết vì phát minh hệ thống dây thừng và ròng rọc.  Ông thiết kế nó để hỗ trợ ông khi bị liệt. Ông vướng vào một sợi dây thừng khi đang nằm trên giường và ngạt thở ngày 2/11/1944.

Marie Curie là nhà vật lý và hóa học nổi tiếng nhất về chất phóng xạ. Bà phát hiện ra hai nguyên tố phóng xạ polonium và radium.
Marie Curie nhận hai giải thưởng Nobel, một trong lĩnh vực vật lý cùng với người chồng và Henri Becquerel, một trong lĩnh vực hóa học. Curie thiết lập các lý thuyết về chất phóng xạ, đồng thời phát hiện hiệu ứng phóng xạ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Bà qua đời vào ngày 4/7/1934 do thiếu máu bất sản vì phơi nhiễm chất phóng xạ. Thiếu máu bất sản là căn bệnh xảy ra khi tủy xương không sản xuất , hoặc sản xuất rất ít tế bào máu.

Valerian Abakovsky là nhà phát minh người Nga. Động cơ xe lửa tốc độ cao Aerowagon do ông chế tạo bị trệch khỏi đường ray trong lúc đang chạy thử nghiệm tháng 7/1921. Vụ tai nạn khiến Abakovsky vừa tròn 26 tuổi, thiệt mạng cùng 5 người khác.

Xe lửa Aerowagon có một động cơ và một cánh quạt được thiết kế để chở các quan chức đến từ Moscow, Liên Xô. Phát minh này của Abakovsky vẫn chạy tốt trên các chặng đường thử nghiệm nhưng gặp tai nạn trên đường về thủ đô.

Perillos là một người thợ rèn đồng sinh sống ở Athen thời xa xưa. Ông thiết kế ra Brazen Bull (Con bò bằng đồng thau) để tra tấn tội phạm.

Các tù nhân nằm ở khoang rỗng bên trong Brazen Bull sẽ bị nướng đến chết bởi ngọn lửa phía dưới. Thiết bị này thậm chí còn có cấu tạo đặc biệt, khiến tiếng la hét của tù nhân thoát ra bên ngoài chiếc mũi bò, tạo ra âm thanh giống như con bò thật sự.

Perillos gửi phát minh của mình tới Phalaris, một bạo chúa ở vùng Acragas, Sicily. Sau đó, Phalaris cho người đặt nhà phát minh vào trong con bò và đốt ngọn lửa ở bên dưới để thử nghiệm.

Lê Hùng (Theo Mother Net Work)