Thứ hai, 6/5/2024
Thứ năm, 2/4/2015, 15:28 (GMT+7)

Mắt bão khổng lồ phía trên Philippines

Phi hành gia từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) ghi lại hình ảnh mắt bão Maysak, đang tiến đến Philippines, trông giống một lỗ đen khổng lồ.

Ở độ cao hơn 320 km so với bề mặt Trái Đất, phi hành gia quan sát hình ảnh những đám mây lớn xoáy quanh mắt bão Maysak, trông giống như một đĩa vật chất sáng bị hút vào lỗ đen.

Theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), mắt bão trải rộng 27 km. "Nhìn xuống mắt bão rộng nhất mà tôi từng quan sát, nó giống như một hố đen trong bộ phim khoa học viễn tưởng", phi hành gia Terry Virts của NASA viết trên Twitter.

Bão Maysak có tốc độ gió duy trì khoảng 240 km/h, sức gió giật 300 km/h. Cơn bão đã khiến ít nhất 9 người thiệt mạng khi quét qua khu vực tây bắc Thái Bình Dương.

Maysak được xếp hạng là bão cấp độ 5 hôm 31/3 nhưng dự báo sẽ suy yếu dần trong vài ngày tới.

Tại Philippines, cơn bão có tên gọi khác là Chedeng. Các chuyên gia dự đoán nó sẽ di chuyển theo hướng tây bắc về phía vùng Trung Luxon và đổ bộ ngày 4/4 tới.

Sức gió của bão Maysak đang giảm dần và khi đến Philippines, bão có thể chỉ còn ở cấp 1 hoặc cấp 2. Tuy nhiên, nó có thể gây ra một số đáng kể như gió mạnh, nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất.

Các cảnh báo được đưa ra khi phi hành gia trên ISS chia sẻ những hình ảnh cơn bão chụp từ vũ trụ.

Anh Hoàng (Ảnh: NASA/ESA)