Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 23/3/2015, 14:29 (GMT+7)

Hình ảnh Trái Đất nhìn từ vệ tinh quan sát

Envistat là vệ tinh quan sát Trái Đất lớn nhất từng được chế tạo. Trong 10 năm hoạt động, vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã ghi lại nhiều hình ảnh ấn tượng về Trái Đất.

Những đám mây lướt qua Biển Bắc, phía bắc Đại Tây Dương, được chụp từ vệ tinh quan sát Envisat. Trong ảnh, Đan Mạch ở vị trí góc bên phải thấp hơn, Na Uy ở vị trí trung tâm, cao hơn.

Sông Amazon ở trung tâm của rừng mưa phía bắc Brazil. Màu hồng biểu thị cho các loài thực vật tại đây, màu sắc càng đậm thì mật độ tập trung cây cối càng lớn.

Hình ảnh khu vực Hoa Bắc, miền bắc Trung Quốc, cho thấy sông Hoàng Hà mang phù sa đổ ra biển Hoàng Hải. Bắc Kinh và Thiên Tân được tô vòng tròn ở vị trí trung tâm.

Đây là khu vực châu thổ sông Mississippi, nơi nó đổ ra vịnh Mexico. Thảm thực vật có màu hồng, các lớp trầm tích có màu xanh sáng và xanh đậm.

Cao nguyên ở Anatolia, Thổ Nhĩ Kỳ, với hồ Tuz - hồ lớn thứ hai của quốc gia này ở góc bên phải. Vào mùa hè, nước hồ rút xuống để lại một lớp muối dày.

Vùng Kimberley ở bang tây Australia. Ở góc thấp hơn phía bên phải là dải san hô Rowley Shoals, phía trên bên phải là hồ Argyle, hồ nhân tạo lớn nhất của Australia.

 

Ireland, Great Britain và Pháp khi không có các đám mây bao phủ. Các xoáy màu xanh và nâu vàng là từ các lớp trầm tích ở xung quanh.

Dãy Virunga ở Cộng hòa Rwanda (trung đông Phi), gồm một chuỗi núi lửa hoạt động.

Kênh đào Panama. Đốm màu ở vị trí trung tâm của bức ảnh là tàu thuyền đang cập bến hoặc rời đi.

Trong ảnh là Greenland, hòn đảo lớn nhất thế giới. Đốm trắng ở phía dưới bức ảnh là những tảng băng trôi.

Vùng đất chăn nuôi, trồng trọt ở phía đông nam bang Washington, Mỹ. Các cấu trúc xoắn do hoạt động nông nghiệp tạo nên.

Vùng hồ Clearwater ở Quebec, Canada. Nơi này thực chất không phải hai hồ riêng biệt, mà chỉ có hai chỗ lún sâu được tạo thành sau các vụ va chạm thiên thạch 200 triệu năm trước.

Anh Hoàng (Ảnh: ESA)