Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 3/8/2016, 09:48 (GMT+7)

Hài cốt đeo còng sắt nghi của quân đảo chính Hy Lạp cổ đại

Gần 100 bộ hài cốt đeo còng sắt trong nghĩa trang Hy Lạp cổ đại nhiều khả năng thuộc về những người ủng hộ cuộc đảo chính do một quý tộc Athens tiến hành.

International Business Insider đưa tin, các nhà khảo cổ tìm thấy ít nhất 80 bộ xương tại một nghĩa trang Hy Lạp cổ có niên đại từ thế kỷ 5 đến 8 trước Công nguyên. Do cổ tay của những bộ hài cốt đeo còng sắt, nhóm chuyên gia khảo cổ cho rằng chúng thuộc về nạn nhân của một vụ hành quyết tập thể. Tuy nhiên, họ chưa thể làm rõ thân thế và lý do những nạn nhân này bị chôn ở nghĩa trang.

Cách chôn cất các nạn nhân cho thấy sự tôn kính nhất định. Một số nạn nhân nằm theo hàng dài ngay ngắn, trong khi những người khác được xếp chồng lên nhau, với tay chân gập lại và hàm răng há to. Cách chôn cất nghiêm chỉnh chỉ ra người chết không phải là nô lệ hoặc tội phạm.

Tiến sĩ Stella Chryssoulaki, người chỉ đạo khai quật, cho biết tất cả nạn nhân đều bị hành quyết theo cách giống nhau, và phần lớn còn rất trẻ. 

Các nạn nhân có tình trạng sức khỏe tốt khi cuộc hành quyết diễn ra, theo Chryssoulaki. Hầu hết các bộ xương đều có cánh tay giơ cao trên đầu với cổ tay bị trói chặt bằng còng sắt.

Nhóm nghiên cứu tìm thấy những bộ xương đầu năm nay ở một khu vực của Falyron Delta, nghĩa trang cổ đại rộng lớn được khai quật trong lúc xây dựng nhà hát opera và thư viện quốc gia, bao phủ diện tích hơn 440.000 km2.

Nghĩa trang chứa hơn 1.500 hài cốt nằm rải rác. Nhiều hài cốt trong số đó là trẻ em được chôn cất trong bình gốm sứ, trong khi một số người lớn yên nghỉ trong những quan tài đá.

Theo một giả thuyết, đây là những bộ hài cốt của các binh lính ủng hộ Cylon, một quý tộc người Athen kiêm nhà vô địch Thế vận hội Olympic. Ông từng tiến hành đảo chính vào năm 632 trước Công nguyên với sự giúp đỡ của cha vợ, bạo chúa Megara.

Sau khi đảo chính thất bại, Cylon chạy thoát và trốn trong một ngôi đền ở Acropolis. Những người ủng hộ ông bị giết. Các chuyên gia hy vọng kiểm tra ADN và nghiên cứu nhân chủng học sẽ giúp lý giải chính xác cái chết của họ.

"Thông qua kiểm tra ADN trên những bộ xương, chúng tôi có thể xác nhận giả thuyết nhóm thanh niên chết trẻ này thuộc đội quân đảo chính của một nhà quý tộc", Chryssoulaki nói.

Hài cốt đeo còng sắt nghi của quân đảo chính Hy Lạp cổ đại
 
 

Khu vực khai quật 80 bộ hài cốt đeo còng sắt


Xem thêm: Tàu ngầm chứa 71 hài cốt vùi xác 7 thập kỷ dưới đáy biển

Phương Hoa (Ảnh: Reuters)