Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 10/7/2014, 17:16 (GMT+7)

Giải cứu cá voi dạt bờ

Đoàn cứu hộ cố gắng đưa con cá voi lưng gù xuống nước, sau hai ngày bị mắc cạn trên bãi biển ở Australia.

Con cá voi lưng gù được phát hiện trôi dạt vào bờ biển Palm, thuộc thành phố Gold Coast, hôm 8/7. Theo dự đoán của các chuyên gia, con cá này khoảng hai tuổi.

Tacha Mulligan, giám sát động vật biển tại Công viên hải dương Sea World, cho hay con cá nặng khoảng 15-20 tấn. Nguyên nhân khiến cá voi mắc cạn hiện chưa được làm rõ.

Con cá voi ở trong tình trạng khá ổn định. Tuy nhiên, các chuyên gia chưa thể xác định được tình hình bên trong. Họ phải cố gắng giữ lạnh, giữ ướt và đảm bảo điều kiện thoải mái cho nó.

Sau nhiều nỗ lực giải cứu không thành công, nhóm cứu hộ quyết định sử dụng một loại khung đặc biệt gắn quanh thân cá voi để kéo ra biển.

Lực lượng cứu hộ đưa cá voi xuống nước trước khi nó bị mắc kẹt ở một bãi cát xa hơn.

Sau đó, nỗ lực giải cứu cá voi và đưa nó trở về biển phải hoãn lại khi trời tối dần. Trước khi có thể đưa nó về môi trường tự nhiên, nhóm cứu hộ sẽ tiếp tục theo dõi và cố gắng giúp nó không bị hoảng loạn.

Các trường hợp cá voi trôi dạt bờ biển xuất hiện phổ biến ở Australia, tuy nhiên chưa được xác định rõ nguyên nhân. Cá voi lưng gù thường di cư về các vùng nước ấm ở Queensland để sinh sản và giao phối.

Linh Anh (Theo Telegraph)