Thứ tư, 24/4/2024
Thứ hai, 26/6/2017, 15:29 (GMT+7)

Đê chắn ồn như tác phẩm nghệ thuật ở sân bay Hà Lan

Những dải đất ngăn tiếng ồn phát ra từ một sân bay ở Hà Lan được ví như tác phẩm nghệ thuật.

Sân bay Schiphol tại Amsterdam, Hà Lan, là một trong những sân bay nhộn nhịp nhất thế giới, theo Amusing Planet. Mỗi năm ở đây trung bình có hơn 63 triệu hành khách và khoảng 479.000 chuyến bay quốc tế.

Sân bay này cũng nổi tiếng với công trình đê chắn ồn được bố trí như một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc.

Sân bay được quân đội Hà Lan xây trên một vùng đất lấn biển rộng và bằng phẳng từ năm 1916. Qua nhiều thập kỷ, vùng đất lấn biển Haarlemmermeer trở thành một trong những khu vực đông dân cư nhất ở Hà Lan và tiếng ồn từ sân bay trở thành vấn để khó chịu đối với người dân.

Khu vực Haarlemmermeer rất bằng phẳng, không có đồi hay thung lũng để ngăn cản đường truyền của sóng âm cực lớn phát ra từ máy bay cất hạ cánh. Khi sân bay mở cửa đường băng dài nhất vào năm 2003, người dân phàn nàn có thể nghe thấy tiếng ồn từ khoảng cách 28 km.

Với hy vọng giải quyết vấn đề ô nhiễm tiếng ồn, ban quản lý sân bay Schiphol đã nhờ đến công ty kiến trúc H+N+S Landscape Architects và nghệ sĩ Paul De Kort để nghiên cứu, tìm ra các giải pháp khắc phục. 

Vào năm 2008, họ tình cờ phát hiện ra, khi những cánh đồng đất nông nghiệp gần đường băng bị cày xới chuẩn bị cho vụ mùa, tiếng ồn ở khu vực xung quanh giảm đáng kể.

Sau đó, Paul De Kort thiết kế nhiều dải đê và rãnh ở phía tây nam sân bay. Các dải đê này có khoảng cách 11 mét, tương đương bước sóng của âm thanh phát ra từ động cơ máy bay. Thiết kế này đã giúp giảm tiếng ồn từ sân bay xuống hơn một nửa.

Những dải đê chống ồn của Paul De Kort quanh sân bay Schiphol cuối cùng trở thành một công viên rộng 36 ha với tên gọi là Buitenschot. Nhiều tuyến đường được xây dựng trong công viên để mọi người có thể đi bộ hay đạp xe.

Lê Hùng (Ảnh: Paul de Kort)