Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 20/8/2017, 11:00 (GMT+7)

Cơ sở kiểm tra vũ khí hóa sinh tuyệt mật của Mỹ

Khu phức hợp các phòng thí nghiệm kiểm tra vũ khí hóa học và sinh học hàng đầu của Mỹ tọa lạc giữa sa mạc Utah.

Căn cứ Dugway Proving Ground rộng 3.237 km2 nằm trên sa mạc Utah, cách thành phố Salt Lake 145 km về phía tây nam, là cơ sở chính của quân đội Mỹ để thử nghiệm đạn dược thông thường cũng như các loại vũ khí hóa học và sinh học như sarin, bệnh than, chất độc thần kinh VX, theo International Business Times. Trên hình là biển cảnh báo nguy hiểm chết người gắn trên hàng rào của căn cứ. 

Căn cứ này được thành lập vào năm 1942, không lâu sau khi Mỹ bước vào Thế chiến II. Các nghiên cứu chỉ được thực hiện với mục đích phòng vệ. Họ không thử nghiệm bất kỳ vũ khí nào cho hoạt động tấn công. 

Căn cứ Dugway Proving Ground từng trải qua nhiều lần đổi tên, tạm thời đóng cửa và hoạt động trở lại. Nhiếp ảnh gia George Frey được cấp phép để tham quan một số cơ sở ở đây.

Cơ sở Kiểm tra Vật liệu Nguy hiểm tại khu căn cứ là nơi nghiên cứu các hóa chất dựa vào hình ảnh quang phổ, phân tích các mối đe dọa hóa học truyền thống và mới nổi, chẳng hạn như bom tự chế. 

Cơ sở Phòng thí nghiệm Smartman cho phép quân đội Mỹ kiểm tra một số thiết bị cứu sinh như mặt nạ phòng độc giúp chống lại hàng loạt tác nhân hóa học và sinh học gây hại. Quá trình thử nghiệm diễn ra trong phòng kín.

Cơ sở "BRAUCH" mới thành lập được tạo thành từ các container kết nối với nhau để mô phỏng môi trường dưới lòng đất như hang động, hệ thống đường hầm phức tạp. Đây là nơi đào tạo lực lượng quân đội đặc biệt của Mỹ. 

Căn cứ Dugway Proving Ground từng phát sinh nhiều vấn đề trong lịch sử hoạt động 75 năm của mình. Tháng 3/1968, khoảng 6.400 con cừu chết bên ngoài khu vực ranh giới của khu thử nghiệm. Nguyên nhân là do chúng nhiễm chất độc thần kinh chết người VX. Năm 2011, một lượng nhỏ chất tương tự bị mất tích nhưng cuối cùng được tìm thấy.

Năm 2015, khu căn cứ gửi nhầm bào tử sống của vi khuẩn bệnh than đến 192 phòng thí nghiệm ở Mỹ và một số quốc gia khác bao gồm Anh. Các mẫu sau đó bị tiêu hủy theo phương pháp thích hợp.

Lê Hùng (Ảnh: George Frey)