Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 28/10/2016, 11:37 (GMT+7)

Bên trong nhà thờ chứa mộ Chúa Jesus

Nhà thờ Mộ Thánh được xây bên trên mộ Chúa Jesus là địa điểm linh thiêng có ý nghĩa quan trọng với những người theo Cơ Đốc giáo.

Những cây nến đốt bằng ngọn lửa thiêng thắp sáng nhà thờ Mộ Thánh ở Jerusalem vào tháng 4/2011, theo Live Science. Nhà thờ được xây bên trên mộ Chúa Jesus. Công trình ở chính giữa nhà thờ hình vòm là Edicule, có nghĩa là "căn phòng nhỏ" trong tiếng Latin, được xây trùm quanh mộ. Từ năm 1555, các phiến đá cẩm thạch được dựng lên bao quanh nền đá trong mộ, vị trí được cho là nơi đặt thi hài của Chúa Jesus sau khi Ngài qua đời. Ảnh: Uriel Sinai/Stringer.

Nhóm bảo tồn do Đại học Công nghệ Quốc gia Athens, Hy Lạp, dẫn đầu kết hợp với kênh National Geographic tiến hành dự án tôn tạo công trình. Ba giáo hội quản lý nhà thờ chấp thuận yêu cầu tôn tạo năm 1958, nhưng mãi gần nửa thế kỷ sau, các giáo hội mới thống nhất về đề án trùng tu và thu thập đủ nguồn quỹ. Ảnh: Oded Balilty/National Geographic.

Một người phụ nữ làm dấu Thánh Giá trước nhà thờ Mộ thánh vào tháng 11/2014. Ngôi mộ được phát hiện bởi Helena, mẹ của hoàng đế La Mã đầu tiên theo đạo Cơ Đốc giáo Constantine, vào năm 326. Công trình Edicule cho phép những người hành hương nhìn xuống phiến đá từng đặt thi hài Chúa Jesus. Edicule được xây lại vào khoảng năm 1808 - 1810 sau một trận hỏa hoạn. Ảnh: Spencer Platt/Staff.

Các công nhân lật mở phiến đá cẩm thạch che bên trên "giường chôn", nơi Chúa Jesus yên nghỉ sau khi bị hành hình. Phiến đá cẩm thạch bảo vệ chiếc giường đá khỏi bị hư hỏng trước những kẻ phá hoại và vẽ bậy, theo Robert Cargill, nhà khảo cổ học kiêm tác giả cuốn sách "Những thành phố xây nên Kinh Thánh". Ảnh: Dusan Vranic/National Geographic.

Công tác bảo tồn bắt đầu từ cuối tháng 10/2016 đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử tất cả phiến đá cẩm thạch được lật lên. Một lớp bụi dày đóng bên dưới ngôi mộ. Các nhà khoa học rất bất ngờ khi cấu trúc hang vẫn nguyên sơ như lúc ban đầu, nhà khảo cổ học Fredrik Hiebert của National Geographic, thành viên nhóm khai quật kiêm người đầu tiên mở mộ, cho biết. 

Khi cố định phiến đá cẩm thạch trong quá trình trùng tu, nhóm bảo tồn phát hiện chúng được tận dụng từ những phiến đá dùng vào năm 1400 và 1100. Các phiến đá sẽ được cố định bằng vữa để bảo vệ công trình vĩnh viễn. Ảnh: Uriel Sinai/Stringer.

Bức ảnh chụp mái vòm nhà thờ Mộ Thánh ở thành phố cổ đại Jerusalem vào năm 1900. Ảnh: Hulton Archive/Stringer.

Ảnh chụp bệ thờ bên trong nhà thờ Mộ Thánh vào năm 1950, được cho là nơi Chúa Jesus phục sinh theo Phúc âm Thánh Luke. Cargill cho biết không có bằng chứng khảo cổ trực tiếp chỉ ra Chúa Jesus qua đời hoặc được chôn cất tại đây, nhưng khu vực này có ý nghĩa rất quan trọng đối với người theo đạo Cơ Đốc giáo. Ảnh: Three Lions.

Một người hành hương đặt tay lên Tảng đá xức dầu thánh trong nhà thờ Mộ Thánh năm 2014. Tảng đá này được cho là nơi đặt xác Chúa Jesus để chuẩn bị chôn cất. Ảnh: Spencer Platt.

Các cha xứ Cơ Đốc giáo theo dõi công nhân làm sạch nền đất hôm 23/5/2014 để chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của Giáo hoàng Francis. Ảnh: Lior Mizrahi.


Xem thêm: Mộ Chúa Jesus được mở lần đầu tiên

Phương Hoa