Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 18/8/2014, 17:11 (GMT+7)

Bên trong hang tế thần của người Maya

Trong hang chất đầy xương người lớn và trẻ nhỏ được tin rằng là nạn nhân của những nghi lễ hiến tế thần linh của người Maya.

Nằm sâu trong rừng rậm Belize ở trung Mỹ là một hang động có tên Actun Tunichil Muknal hay còn gọi là ATM chứa nhiều xương người hơn 100 tuổi. Những bộ xương ấy được cho là của các nạn nhân trong nghi lễ hiến tế thần linh. Để đến được hang, bạn cần phải đi bộ nhiều km qua những con sông và rừng rậm như này.

Được phát hiện năm 1989, hang ATM không dễ vào được bên trong. Trong ảnh là miệng hang nơi diễn ra lễ tế thần.

Muốn vào được hang, bạn không còn cách nào khác là bơi theo dòng nước qua những ngách hang rộng.

Cuối hang là bộ xương của ít nhất 14 người, vật tế thần của người Maya. Những bộ xương này thuộc tầng lớp quý tộc và được bảo quản qua nhiều năm nhờ sự vôi hóa. Chúng được đặt ở một vị trí cúng thần gọi là "nhà thờ".

Bộ xương của một cô gái 18 tuổi được gọi là "trinh nữ pha lê" được xem là nổi tiếng nhất trong số xương người ở đây. Cô gái được đặt trong một hang tách biệt với những người khác và được tin rằng đã chết trong một nghi lễ bạo lực. Trong ảnh là những đồ vật bằng gốm nằm xen lẫn với nhiều bộ xương người.

Những bộ xương khác được xếp theo tuổi từ 1 đến xấp xỉ 45. Tất cả đều bị chết với chấn thương ở đầu, một vài trong số đó để lại dấu vết trên hộp sọ.

Cách đây hai thập kỷ, các nhà khoa học đã tìm thấy hơn 1.400 mảnh xương người có niên đại từ 250 đến 909, thời điểm các vương quốc Maya trị vì nền văn hóa Mesoamerica.

Người Maya cổ đại là một trong những nhóm cư dân bí ẩn nhất thế giới. Họ tin rằng, dưới những hang sâu là nhà của Chúa, người cho mưa và ban phát mùa màng. Trẻ em và phụ nữ được xem là đồ cúng thần linh tinh khiết cũng như mang lại nhiều may mắn nhất.

Bình Minh (Ảnh: News)