Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 21/3/2017, 15:00 (GMT+7)

Bên trong cơ sở hạt nhân dưới lòng đất của Trung Quốc

Mạng lưới đường hầm nằm sâu bên trong những ngọn núi ở Trung Quốc từng là cơ sở hạt nhân ngầm bí mật và lớn nhất thế giới.

Cơ sở Hạt Nhân Quân sự 816 bắt đầu được xây dựng trong hang động ngầm nhân tạo lớn nhất thế giới ở Trùng Khánh, Trung Quốc vào năm 1967, ba năm sau khi quốc gia này thử nghiệm thành công vũ khí nguyên tử đầu tiên, theo International Business Times

Thị trấn Baitao, khu vực núi xây dựng nhà máy hạt nhân, có rừng cây rậm rạp bao phủ và gần như không xuất hiện trên bản đồ.

Cơ sở tuyệt mật này là một phần trong tham vọng của Trung Quốc nhằm bắt kịp chương trình hạt nhân của Mỹ và Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Chi phí xây dựng nhà máy hạt nhân là 11,5 tỷ USD. Khoảng 60.000 quân nhân làm việc suốt ngày đêm trong thời gian hơn 17 năm để hoàn thành công trình ngầm đồ sộ này. 

Nhà máy rộng 100.000 m2, tương đương kích thước của 14 sân bóng đá và 600 hồ bơi Olympic. Các hành lang trong cơ sở này có tổng chiều dài hơn 20 km.

Nhà máy hạt nhân có thể chịu sức công phá của hàng nghìn tấn thuốc nổ, động đất mạnh 8 độ Richter, cũng như bom nguyên tử và bom hydro. 

Nhà máy dự kiến là nơi tạo ra plutoni-239 nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, nó chưa bao giờ được sử dụng để thử nghiệm hạt nhân vì Trung Quốc từ bỏ kế hoạch vào năm 1984.

Năm 2002, Trung Quốc quyết định công khai cơ sở hạt nhân 816 và mở cửa cho công chúng đến tham quan. 

Tuy nhiên, chỉ có 10% các hành lang, phòng lớn và phòng điều khiển nằm ở tầng 6 đến tầng 9 được mở cho công chúng tham quan. Số còn lại vẫn được coi là bí mật quân sự.

Lò phản ứng hạt nhân hiện nay có các thanh plutoni giả, phát ra sáng màu xanh lục dùng để trang trí.

Lê Hùng (Ảnh: AFP)