Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 28/5/2015, 00:00 (GMT+7)

Xe máy cũ nát tung hoành trên phố

Chỉ còn trơ khung sắt, không đèn, không biển số, nhiều chiếc xe máy vẫn chở hàng cồng kềnh và xả khói trên đường phố Hà Nội.

Trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, không khó để bắt gặp những chiếc xe máy cũ trơ khung sắt, chở hàng cồng kềnh thường xuyên tham gia giao thông. 

Chiếc xe Dream do Trung Quốc sản xuất từ hơn chục năm trước đã hư hỏng nhiều bộ phận, không đèn, gương được chế thành xe kéo lưu thông trên phố Tây Sơn.

 

Trên phố Hoàng Cầu, một xe máy khác cũng trong tình trạng tương tự được chất đầy giàn giáo công trình bằng sắt. Một số chủ cửa hàng vật liệu xây dựng sở hữu những chiếc xe cũ nát lý giải, loại xe này phù hợp với đặc thù công việc, không lo bị trầy xước, nếu có bị lực lượng chức năng tạm giữ cũng không tiếc vì giá trị của chiếc xe rất thấp...

Lưu thông trên đường Đê La Thành, chiếc xe Dream không biển số này  chở hàng trăm kg sắt xây dựng, luồn lách, gây nguy hiểm cho dòng phương tiện.

Hầu hết những chiếc xe cũ kỹ này không còn giữ được hình dáng ban đầu và được gia cố thêm các khung sắt, mất hết hệ thống đèn báo và chiếu sáng.

Người điều khiển những chiếc xe cũ nát này chia sẻ vì điều kiện khó khăn nên phải tận dụng chở thuê kiếm sống. Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, chưa có quy định về niên hạn đối với phương tiện cá nhân như xe máy, ôtô con vì đó là tài sản cá nhân và trách nhiệm gắn với người sử dụng. Nếu dùng biện pháp hành chính để loại bỏ như đối với xe thương mại sẽ trở thành vấn đề lớn vì "ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, xe máy vẫn là phương tiện đi lại, mưu sinh chủ yếu".

Không chỉ cũ, chở hàng hóa cồng kềnh, không ít xe thành nỗi ám ảnh của nhiều người tham gia giao thông khi xả khói mù mịt. Theo một cán bộ phòng Cảnh sát giao thông - Công an Hà Nội, hàng trăm chiếc xe cũ kỹ, chở hàng hóa cồng kềnh, hay xe tự chế bị xử lý và tạm giữ từ đầu năm 2015 đến nay. 

Vị này cho rằng việc xử lý xe máy xả khói ô nhiễm đang gặp khó khăn vì thiếu quy định, không có thiết bị chuyên dùng như máy đo, phân tích lượng khói, "cảnh sát không thể bằng mắt thường nhìn rồi đoán mò và xử phạt được".

Theo Quyết định của Thủ tướng, xe môtô, gắn máy hết hạn sử dụng, cũ nát, thải loại sẽ bị thu hồi từ tháng 1/2018. Nhà sản xuất có trách nhiệm tổ chức thu hồi sản phẩm do mình bán ra thị trường Việt Nam; thiết lập điểm hoặc hệ thống các điểm thu hồi sản phẩm thải bỏ. Người tiêu dùng có trách nhiệm chuyển giao các sản phẩm thải bỏ theo các hình thức: Tự chuyển hoặc chuyển giao cho tổ chức, cá nhân thu gom để vận chuyển đến các điểm thu hồi sản phẩm thải bỏ.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, đến cuối năm 2014 cả nước có  hơn 45 triệu xe cơ giới được đăng ký, trong đó môtô 2 bánh khoảng 43 triệu. Riêng Hà Nội và TP HCM chiếm khoảng 25% tổng số xe máy cả nước.

Phương Sơn