Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 28/7/2014, 14:52 (GMT+7)

Thiết kế ga ngầm của tuyến metro hơn một tỷ USD ở thủ đô

Đoạn ga ngầm dài 4 km cách mặt đất chừng 15-30 mét được coi là phần phức tạp nhất của dự án metro hơn một tỷ USD.

Dự án đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5 km với 12 ga chính, tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng (khoảng 1.6 tỷ  USD), được khởi công xây dựng từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Tuy nhiên, thời gian hoàn thành có thể phải lùi đến tháng 11/2018.

Cách đây vài ngày, Chính phủ Pháp cam kết tài trợ thêm gần 200 triệu euro (khoảng 5.700 tỷ đồng).

Theo thiết kế, đoạn đi trên cao dài 8,5 km gồm các ga từ khu Depot tại Nhổn, ga trên đường Cầu Diễn - Hồ Tùng Mậu - Đại học Quốc Gia Hà Nội... 

 

Đoạn đi ngầm dài 4 km, bắt đầu từ phố Kim Mã, Giảng Võ, được coi là phần phức tạp nhất của dự án. Đoạn ngầm sẽ gồm 2 ống hầm rộng 6,3 mét nằm cách mặt đất chừng 15-30 mét.

Việc thi công hầm dự kiến dùng công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo nhà cửa, cây cối bên trên không bị ảnh hưởng.

Hệ thống hầm có thang máy, thang cuốn phục vụ người khuyết tật.

Tại các ga sẽ có ghế ngồi chờ và bảng báo tuyến bằng điện tử, có hệ thống kiểm soát môi trường, thoát nước, hệ thống báo cháy tự động...

 

Để đảm bảo an toàn và kiểm soát chặt chẽ trong việc vận hành. Khu ngầm sẽ được bố trí một trung tâm kiểm soát. 

Khu vực ke ga, nơi hành khách ngồi chờ dưới các ga hầm, được thiết kế rộng rãi với các hệ thống đèn chiếu sáng và bảng điện tử. 

Điểm cuối của dự án là khu vực trước cửa ga Hà Nội.

Theo dự kiến, khoảng 4 km tuyến ga ngầm này được khởi công vào tháng 11/2012, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa triển khai. Báo cáo mới đây của Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, với gói thầu số 3-hầm và các ga ngầm vẫn đang trong quá trình đánh giá hồ sơ của các nhà thầu. Theo tiến độ, tháng 12 sẽ ký hợp đồng.

Sau nhiều năm khởi công, dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội (Nhổn - Ga Hà Nội) liên tục chậm tiến độ khiến hợp đồng tư vấn phải gia hạn. Cả chủ đầu tư là UBND Hà Nội và Tư vấn Systra (Pháp) tính toán thời gian sẽ kéo dài đến tháng 11/2018.

Một trong các vướng mắc là việc giải phóng mặt bằng và thi công chậm chạp tại các gói thầu chính. Điển hình, gói thầu số 1 khu depot, chủ đầu tư đã nhiều lần thay đổi đơn vị thi công do năng lực kém. Hạ tầng kỹ thuật khu depot chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng sau nhiều năm. Ban quản lý dự án, các nhà thầu đã liên tục bị chủ tịch thành phố nhắc nhở và phê bình.

Phương Sơn

Ảnh BQLDA đường sắt đô thị Hà Nội