Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 5/3/2015, 01:00 (GMT+7)

Nút giao có mức đầu tư lớn nhất Hà Nội

Mới thu hồi được 7 trong tổng số 16 ha đất, dự án nút giao quận Long Biên được coi là lớn nhất thủ đô với cầu vượt dài 800 m, hai hầm chui vượt đường sắt cho xe cơ giới người đi bộ... có nguy cơ chậm tiến độ.

Dự án nút giao thông trung tâm quận Long Biên chính thức được khởi công ngày 6/5/2014, theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), gồm hạng mục chính là cầu vượt qua vòng xuyến, với 6 làn xe cơ giới theo hướng đường Nguyễn Văn Linh - đường 5 kéo dài, tổng chiều dài hơn 800 m. Đây là một trong 13 dự án trọng điểm của Hà Nội dự kiến phải hoàn tất trong năm nay.

Dự án cũng gồm đảo xuyến, đường nội đô dọc hai bên cầu vượt, hai hầm chui qua cầu đường sắt cho phương tiện giao thông chạy trong nội đô và người đi bộ... có tổng mức đầu tư là 2.847 tỷ đồng, phải thu hồi khoảng 16 ha đất.

Các khu vực đất thuộc bãi đỗ xe phía đầu Quốc lộ 1 và cây xăng cạnh vòng xuyến (phía Quốc lộ 5) nằm trong diện giải phóng mặt bằng phục vụ dự án.

Đây là dự án kết nối các trục quốc lộ (1 và 5) vào hệ thống đường cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô Hà Nội, góp phần giảm tải cho giao thông khu vực nội đô, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội.

Đến nay, dự án đã giải phóng mặt bằng và thu hồi được 6,8 ha đất. Nguồn vốn để đền bù giải phóng mặt bằng được Ban quản lý dự án Tả Ngạn lấy từ ngân sách thực hiện dự án Quốc lộ 5 kéo dài.

Hàng loạt ngôi nhà phía đường 5 kéo dài đi cầu Đông Trù và ngược lại đã được phá bỏ để nhường chỗ cho nhánh đường nằm trong nút giao lớn nhất thủ đô này.

Tuy đã có mặt bằng, vật liệu xây dựng và máy móc đã được tập kết cạnh đảo vòng xuyến nhưng đến nay gói thầu xây cầu vượt vẫn chưa được triển khai. Sự chậm trễ của dự án này đã được Chủ tịch thành phố Nguyễn Thế Thảo nhắc đến trong buổi kiểm điểm tiến độ các dự án trọng điểm của thành phố hôm 2/3. Ông Thảo cho rằng, nhìn chung các dự án đã được tích cực triển khai từ đầu năm. Tuy nhiên, các công trình thuộc kế hoạch xây dựng cơ bản của năm 2015 tiến độ cơ bản không đạt mục tiêu đề ra, phần lớn đang khó khăn về vốn, giải phóng mặt bằng. Nếu không có những biện pháp kịp thời thì tiến độ khó đạt được.

Theo Ban quản lý hạ tầng Tả Ngạn, hiện nay đơn vị và Công ty cổ phần Him Lam đang hoàn thiện các thủ tục và dự kiến sẽ ký hợp đồng vào 5/3, cố gắng hoàn tất thi công dự án theo đúng tiến độ phê duyệt của Ủy ban nhân dân Thành phố. 

Theo báo cáo ngày 3/3 của Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn, hiện nay mới chỉ hoàn thành hạng mục đường tạm kết nối Quốc lộ 5 kéo dài với nút cầu Chui. Các hạng mục chính đang được nhà đầu tư triển khai thiết kế và lựa chọn nhà thầu thi công. 

Ngày 4/3, trao đổi với Vnexpress về tiến độ của dự án này, ông Nguyễn Thế Bình, Phó giám đốc Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn cho biết, trong cuộc làm việc trước đó một ngày, UBND quận Long Biên đã hứa giải phóng hơn 9 ha đất còn lại theo đúng tiến độ. Khi có mặt bằng vào cuối tháng 3, đơn vị đốc thúc các nhà thầu triển khai, thực hiện theo đúng cam kết với thành phố là trong 19 tháng. 

Hai hầm chui qua cầu đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng dành cho phương tiện giao thông chạy trong nội đô và người đi bộ đến nay vẫn chưa "chuyển động". Hệ thống cống ngầm được thi công trong dịp Tết vẫn chưa được hoàn thiện, miệng cống nằm trơ sát đường dân sinh, gây nguy hiểm cho người qua lại.

Để thu hồi vốn cho dự án, nhà đầu tư được UBND TP Hà Nội cho phép khai thác quỹ đất đối ứng gồm 20 ha tại xã Dương Xá (huyện Gia Lâm), 320 ha tại các phường Long Biên, Cự Khối (quận Long Biên) và bổ sung thêm 135 ha ngoài bãi sông Hồng có khả năng khai thác. 

Phối cảnh tổng thể nút giao Long Biên khi hoàn thành.

Theo Sở Kế hoạch, Đầu tư Hà Nội, hầu hết các dự án trọng điểm của thành phố đều triển khai chậm, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng. Nếu không cải thiện công tác này, các dự án rất khó hoàn thành đúng thời hạn. Sở Kế hoạch kiến nghị thành phố chỉ đạo chủ đầu tư, các đơn vị liên quan tháo gỡ để hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng trong quý II/2015, sau đó tổ chức thi công xây lắp, thực hiện quyết liệt để hoàn thành đúng tiến độ.

Bá Đô - Giang Huy