Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 24/8/2017, 00:00 (GMT+7)

Những tuyến phố 'lột xác' bên dòng sông ô nhiễm ở Hà Nội

Từ những khu ổ chuột, bụi rậm, nay nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã lột xác khi thành phố chỉnh trang hai bên các con sông nước đen.

5 tuyến phố ven sông ở Hà Nội 'thay áo mới' nhìn từ trên cao
 
 

 

Hà Nội là thành phố có nhiều sông, trong đó lâu nay một số dòng sông như Tô Lịch, Sét, Lừ, Nhuệ... đã ô nhiễm nghiêm trọng và bốc mùi hôi thối. 

Vài năm gần đây, Hà Nội đã chi gần chục nghìn tỷ đồng thực hiện dự án thoát nước giai đoạn hai, cải tạo dòng chảy và làm những tuyến phố mới ven các dòng sông nêu trên

Thành phố đã tiến hành giải phóng mặt bằng những ngôi nhà bám sông, đầu tư tuyến đường ven sông, tạo thuận lợi cho việc kết nối giao thông giữa các tuyến phố chính với khu dân cư ven sông.

Thời gian qua, Hà Nội đã triển khai nhiều dự án thoát nước, kè hai bên sông, mở rộng đường ven sông.

Bờ kè ven sông Lừ qua phường Tương Mai, quận Hoàng Mai hiện được đầu tư khang trang với hàng cây xanh, đường hai làn xe chạy. Trước đó hơn một năm, nơi đây um tùm cây cối và nhà dân sát mép sông.

Thay vì đường ven bờ sông không có lan can và cây xanh, đến nay tuyến sông này được phủ một màu xanh; nhiều đoạn, cây hoa cảnh nở rực cả trăm mét đường ven sông.

Ông Tuyến ở Tương Mai, Hoàng Mai cho hay: Hơn một năm qua, nhờ tuyến đường ven sông nên việc đi lại thuận tiện hơn; mùi hôi thối từ nước sông Lừ cũng dần biến mất và đặc biệt giá nhà đất ở đây tăng lên cả trăm triệu đồng một mét vuông.

Sông Lừ đoạn chạy qua phố Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa) trước đây là những ngôi nhà mọc san sát hai bên, nay đã trở thành ngõ phố rộng cả chục mét, cây xanh phủ bóng.

Những ngôi nhà từng nằm trong ngõ, sau khi dự án thoát nước và đường ven sông hoàn thiện, trở thành nhà mặt tiền khang trang.

Tuyến phố Nguyễn Lân ven sông Lừ, đoạn chạy qua địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội cũng được lột xác gần một năm nay. Trước đây, đoạn từ đường Trường Chinh vào đường Nguyễn Lân chỉ là một ngõ nhỏ, phục vụ xe máy đi qua.

Hiện đường hai bên sông ở phố Nguyễn Lân được mở rộng cả chục mét, phục vụ xe ôtô chạy hai chiều. Nhiều ngôi nhà cao tầng được xây mới; giá đất ở đây tăng hàng chục triệu đồng mỗi mét vuông. 

Dự án thoát nước, cống hóa mương tại ngõ 10, đường Tôn Thất Tùng, phía sau Đại học Y Hà Nội (quận Đống Đa) cũng giúp nơi đây lột xác. Gần hai năm trước, tuyến đường này là một mương nước đen ngập rác thải, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Phố Thương Đình rộng hai làn xe cách đây vài năm chỉ là con ngõ nhỏ dài 500 mét, chạy men theo bờ phải sông Tô Lịch, đoạn từ chân cầu vượt Ngã Tư Sở đến đầu đường Kim Giang (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Một người dân địa phương cho hay: Sau khi được đầu tư xây mới, con phố này nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm với hàng chục quán cà phê, quán ăn, nhậu, lẩu ở mặt đường.

Bá Đô - Giang Huy