Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 24/4/2014, 17:17 (GMT+7)

Nhà chờ tiêu chuẩn quốc tế cho xe buýt nhanh

Rộng hơn 100 m2 có cửa đóng mở tự động, nhà chờ đầu tiên của tuyến xe buýt nhanh ở thủ đô đang được xây dựng tại đường Lê Văn Lương.

Nhà chờ xe buýt mẫu đầu tiên trong chuỗi nhà chờ của tuyến buýt nhanh Hanoi BRT đang được xây dựng trên dải phân cách tại ngã tư Hoàng Minh Giám - Lê Văn Lương. Theo thiết kế, nhà chờ này rộng 129 m2, thiết kế theo chuẩn dành cho xe buýt nhanh quốc tế, phù hợp với giao thông Hà Nội. 

Cốt nền nhà chờ được tôn cao bằng sàn xe buýt giúp hành khách tiếp cận dễ dàng hơn nhiều so với xe buýt truyền thống, đặc biệt là người sử dụng xe lăn, người khiếm thị. Phòng chờ ốp vách kính cường lực, cửa từ nhà chờ lên xe buýt là hệ thống kính trượt đóng mở tự động. Chỉ khi xe buýt cập bến cửa mới tự động mở để giữ an toàn và tạo thói quen xếp hàng lên xe. 

Nhà chờ được trang bị máy bán vé, máy quẹt thẻ, soát vé tự động, cũng như quầy hỗ trợ khách hàng có nhân viên trực tại chỗ. Thời gian di chuyển của khách được tiết kiệm tối đa nhờ các hệ thống tự động và quy trình mua vé, soát vé, quẹt thẻ được thực hiện ngay khi bước vào nhà chờ. 

 

Các nhà chờ tương tự sẽ được xây dựng trên phố Giảng Võ, Láng Hạ...

Từ Lê Văn Lương đến bến xe Yên Nghĩa, xe buýt nhanh sẽ chạy trên đoạn đường hỗn hợp.

Trung tâm điều khiển đang được xây dựng tại bến xe Kim Mã.

Điểm cuối dự án là bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông) mới dừng ở việc thi công xử lý nền đất.

Mô hình nhà chờ của dự án Hanoi BRT. Dự án này do Ngân hàng Thế giới tài trợ, với tổng mức đầu tư 55 triệu USD, dự kiến hoàn thành vào quý II/2015. Xe buýt này có cửa bên trái, dài 12 mét, chứa được 90 hành khách.

Bá Đô