Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 28/1/2015, 12:14 (GMT+7)

Hà Nội đồng loạt dỡ dải phân làn cưỡng bức

Lý giải việc tháo dỡ phân làn cưỡng bức sau hơn ba năm thực hiện với kinh phí 24 tỷ đồng, lãnh đạo Sở Giao thông Hà Nội cho rằng ý thức người đi đường đã cải thiện.

Chi gần 24 tỷ đồng thí điểm phân làn trên 12 tuyến phố nhằm tránh ùn tắc và giảm tai nạn giao thông từ năm 2011, đến đầu tuần này, cơ quan chức năng Hà Nội đã dỡ bỏ hàng loạt dải phân làn cứng ở các tuyến phố Giải Phóng, Kim Liên - Xã Đàn... Ảnh: Otofun.

Phần lớn dải phân cách này được làm bằng sắt có sơn phản quang và đặt trên móng xây bằng gạch. Ước tính, cả nghìn mét dải phân làn trên nhiều tuyến phố được dỡ bỏ trong những ngày qua. Ảnh: Otofun

Sáng nay, trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở Giao thông Hà Nội cho biết, "ý thức chấp hành luật giao thông của người dân đã tăng cao, đặc biệt trên những tuyến có phân làn, tình trạng lấn làn tuy còn nhưng không đáng kể nên Sở đã tháo dỡ dải phân cách cưỡng bức, thay vào đó là những vạch sơn, biển báo hiệu mềm mại, an toàn hơn". Theo ông Tân đến nay, những dải phân cách cứng này sẽ được chuyển về cho bộ phận bảo dưỡng, quản lý, sau đó sử dụng cho các tuyến phố khác.

Nhiều con đường được lắp thêm biển báo phân làn phương tiện.

Trái với nhận định của ông Tân, sau khi các dải phân làn cứng được dở bỏ, tình trạng đi sai làn, lấn làn trên phố Xã Đàn không được cải thiện.

Tình trạng lấn làn trên đường Giải Phòng còn nghiêm trọng hơn, đặc biệt vào giờ cao điểm. Theo một số cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ ở khu vực này, người tham gia giao thông rất thiếu ý thức, đặc biệt là người đi xe máy, luồn lách vào trong làn xe ôtô. Với lỗi đi sai làn, người điều khiển xe máy bị xử phạt 400.000 đồng, ôtô khoảng 800.000 đến 1.200.000 đồng. Mức phạt này, theo lực lượng cảnh sát giao thông là chưa đủ răn đe.

Trên đường Giải Phóng, đoạn cạnh bến xe Giáp Bát, dải phân cách dài vài chục mét được giữ lại. Tuy vậy, không ít người đi xe máy vẫn lấn sang làn xe ô tô.

Đoạn phân cách đặt giữa đường này từng xảy ra nhiều vụ tai nạn và được thay thế hệ thống biển báo và sơn phản quang. Ông Thiện, hơn 20 năm sửa chữa xe đạp và chạy xe ôm ở gần đây cho biết từ, khi có dải phân làn cứng, tai nạn xảy ra nhiều hơn, thi thoảng sáng dậy lại thấy cột biển báo bị đổ, cong vênh, trong khi người tham gia giao thông vẫn lấn làn. "Nói chung lắp đặt dải phân làn không cải thiện được tình hình giao thông mà tốn kém tiền của nhà nước", ông Thiện nhận xét.

Trước đó, vào tháng 9/2011, Hà Nội thí điểm phân làn trên một số tuyến phố chính nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Tuy nhiên, sau đó số vụ tai nạn trên các tuyến phố này không giảm mà thậm chí còn tăng lên. Nguyên nhân là do biển báo và dải phân cách đặt lửng lơ giữa đường khiến nhiều người bất ngờ và húc phải. Nhiều lần biển báo đã được sửa chữa và lắp đặt tuy nhiên tai nạn giao thông không giảm.

Bá Đô