Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 27/8/2015, 14:44 (GMT+7)

Đốn xà cừ cổ thụ để hoàn thiện cầu vượt nút Cầu Giấy

Những cây xà cừ cổ thụ trên đường Láng bị đốn hạ cùng lúc với việc giải tỏa hàng chục ngôi nhà mặt đường để phục vụ xây dựng, hoàn thiện cầu vượt nút giao Cầu Giấy, Hà Nội.

Cầu vượt qua nút giao Cầu Giấy, nối từ đường Bưởi sang đường Láng thuộc dự án đường vành đai 2 đến nay đã hoàn thiện 90%. Mặt cầu đã được thảm nhựa và hệ thống lan can đã được lắp đặt. Tuy nhiên, nhịp cuối và đường dẫn lên cầu phía đầu đường Láng (Đống Đa, Hà Nội) chưa hoàn tất vì được cho là lấn vào hàng xà cừ cổ thụ xanh tốt ở dải phân cách giữa.

Sáng nay, trao đổi với VnExpress, lãnh đạo Công ty cây xanh Hà Nội cho biết, Sở Xây dựng đã cấp giấy phép cho đơn vị đốn hạ 3 cây xà cừ để hoàn thiện đường dẫn. "Đây là việc bất khả kháng, Sở đã tính phương án hạn chế tối đa việc đốn hạ những cây xanh như thế này", lãnh đạo Công ty cây xanh chia sẻ.

Từ 9h sáng nay, công nhân Công ty cây xanh đã bắt tay chặt hạ những cây xà cừ cổ thụ này.

Theo quan sát, những cây xà cừ bị chặt có đường kính khoảng hơn 1m, cao hơn 20m, tán rộng.

Cây xà cừ bị chặt hạ nằm sát với đường dẫn cầu vượt nút giao Cầu Giấy, nơi công trường đang thi công.

Cành và thân cây được nhóm công nhân của Công ty cây xanh cưa nhỏ thành nhiều khúc. Trước đó, cũng trên tuyến đường Láng, Sở Xây dựng cũng cấp phép cho Ban quản lý dự án đường sắt đô thị chặt hạ hơn 30 cây xà cừ cổ thụ để phục vụ xây dựng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đến gần trưa, số gỗ, thân cây xà cừ được chất lên xe tải. Một nhân viên ở đây cho biết, số gỗ này sẽ được tập kết về khu bãi, vườn ươm của công ty tại Cầu Diễn và sau đó sẽ phân loại, thanh lý theo đúng quy định.

Công nhân phải ngăn các phương tiện tham gia giao thông qua lại đoạn đường đang chặt hạ cây để tránh nguy hiểm nên tình trạng ùn ứ đã xảy ra vào sáng nay trên đường Láng.

"Nhìn thấy công nhân đốn hạ cây mà tiếc đứt ruột. Bao năm mưu sinh dưới gốc cây này, nó như ngôi nhà của mình", ông Trần Phan ở Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa), thợ cắt tóc, người gắn bó với những gốc cây xà cừ cổ thụ 25 năm qua tiếc nuối.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng để thi công đường dẫn lên cầu vượt phía đường Láng (Đống Đa) cũng sắp hoàn tất.  

Cầu vượt nút giao Cầu Giấy nằm trong dự án đường vành đai 2 Nhật Tân - Cầu Giấy.  Để xây dựng cầu vượt này, 30 hộ gia đình và một số cơ quan phải nhường mặt bằng cho dự án. Sở Giao thông Hà Nội dự kiến thông xe cầu vượt này cùng với toàn tuyến đường vành đai 2 (đoạn Nhật Tân - Cầu Giấy) trước ngày giải phóng thủ đô (10/10) và đưa vào sử dụng trước Tết cổ truyền Bính Thân 2016.

Chặt hạ xà cừ phục vụ xây dựng đường Cầu Giấy - Nhật Tân
 
 

Bá Đô