Thứ bảy, 11/5/2024
Thứ năm, 4/9/2014, 12:12 (GMT+7)

Cầu vượt đường sắt đầu tiên tại Nghệ An

Chính thức thông xe sáng nay, cầu vượt đường sắt đầu tiên ở Nghệ An dài hơn 350 m được đầu tư xây dựng hơn 435 tỷ đồng.

Sáng 4/9, sau hơn 6 tháng thi công, cầu vượt tại nút giao quốc lộ 46 với đường sắt Bắc - Nam phía nam thành phố Vinh đã hoàn thành. Đây là cây cầu vượt đường sắt đầu tiên tại Nghệ An. Trên cơ sở nguồn vốn dư trong dự án nâng cấp quốc lộ 1A và nam cầu Bến Thủy, tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) đã đề xuất xây dựng cây cầu vượt này theo hình thức BOT. Dự án khởi công ngày 15/2 với tổng mức đầu tư hơn 435 tỷ đồng.

Công trình gồm một cầu vượt kép bằng bê tông vĩnh cửu. Bề rộng mặt cầu rộng 20 m, đường hai chiều có dải phân cách, với 4 làn xe. Tổng chiều dài cầu là 361 m. Một điểm đầu cầu nằm ở nút giao đường Trường Chinh với Đặng Thái Thân (thành phố Vinh).

Chân cầu phía còn lại nằm ở khối 10, phường Cửa Nam.

Công trình đã vượt tiến độ trước hơn 5 tháng, đảm bảo chất lượng kỹ - mỹ thuật và là dự án cầu vượt đường sắt được thi công nhanh nhất trong số các dự án cầu vượt đường sắt trên tuyến quốc lộ cả nước.

Ngoài cầu vượt kép, công trình còn có cầu bộ hành, dùng cho người đi bộ từ đường gom để sang bên kia đường sắt.

Cây cầu vượt được đưa vào sử dụng sẽ giúp hạ tầng giao thông tỉnh Nghệ An tăng cường kết nối giữa thành phố Vinh với các huyện, đường Hồ Chí Minh và qua Lào.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, dự án được thực hiện theo hình thức BOT có ý nghĩa lớn trong lúc Nhà nước đang khó khăn về vốn. Với việc công trình vượt tiến độ 5 tháng, Phó thủ tướng đánh giá cao nhà thầu vì đã mang lại lợi ích kinh tế, niềm tin cho người dân, giải quyết nhanh tình trạng ùn tắc. Rất đông người dân thành phố Vinh đứng hai bên đường chứng kiến lễ khánh thành.

Cụ Nguyễn Duyệt (79 tuổi, phường Cửa Nam) nghe tin cầu khánh thành đã một mình đi bộ từ bên này sang bên kia cầu. "Vui lắm, hy vọng cây cầu đem lại sự phát triển kinh tế và giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông", cụ ông tâm sự.

Những phần việc cuối cùng dưới gầm cầu đang được những người thợ gấp rút hoàn thiện.

Phía trên dải phân cách, công nhân tất bật chăm sóc, tưới cây, quét dọn vệ sinh.

Chị Phạm Thị Thanh (40 tuổi) người có thâm niên 7 năm làm gác chắn tại nút giao dưới chân cầu cho biết, theo kế hoạch trong vài ngày tới, barie này sẽ được ngăn, phương tiện giao thông không còn đi qua lối này.

Đứng tại điểm cao nhất trên mặt cầu dễ dàng quan sát một góc của thành phố Vinh.

Văn Hải