Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 20/11/2014, 12:58 (GMT+7)

Cảnh sát hoá trang phạt người đi bộ sai quy định

Lần đầu tiên, các lực lượng của cảnh sát Hà Nội hoá trang, xử lý hàng chục người đi bộ tại đường vành đai 3 trên cao.

Hơn một tuần nay, nhiều tổ công tác thuộc đội phản ứng nhanh của các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, cùng các đội cảnh sát giao thông được huy động cắm chốt và tuần tra tuyến đường trên cao để xử lý những phương tiện dừng đỗ đón trả khách sai quy định.

Các tổ công tác kết hợp, chốt chặn tại các lối dẫn lên đường trên cao để xử lý những trường hợp vi phạm, trong đó có cả người đi bộ.

Sáng 19 và 20/11 đường vành đai 3 trên cao từ Linh Đàm về Mai Dịch không còn tình trạng xe khách và xe ôm đón trả khách, vắng bóng xe máy và người đi bộ. Tuy nhiên đến gần trưa, một số người đi bộ, xe máy vẫn đi vào đường cấm.

Phần lớn những người đi bộ sai quy định đều bị cảnh sát cải trang xử lý. Chiều 19/11 thiếu tá Đỗ Văn Tình (áo khoác đen) và đại uý Trần Việt Hà, thuộc đội CSGT trật tự phản ứng nhanh 113, công an quận Thanh Xuân có mặt tại khu vực chân cầu cạn và đã xử lý được cả chục người đi bộ vi phạm.

Khi bị lực lượng chức năng yêu cầu xuất trình chứng minh nhân dân để xử phạt vì hành vi đi bộ sai quy định, nhiều người lại tỏ ra ngỡ ngàng và biện minh "đi như thế này cho tiện".

Không ít trường hợp vi phạm là sinh viên và người dân từ các tỉnh lên thủ đô được cảnh sát nhắc nhở và yêu cầu rút kinh nghiệm. 

Trao đổi với VnExpress, trung tá Nguyễn Anh Sơn, đội trưởng đội Cảnh sát giao thông trật tự phản ứng nhanh 113, công an quận Thanh Xuân cho biết, trước khi áp dụng xử phạt, đội đã phối hợp với các phường, gửi thông báo về trường đại học để tuyên truyền và sau một tuần sẽ bắt đầu xử phạt những người đi bộ vào đường cấm.

Từ đầu tháng đến ngày 20/11, riêng đội CSGT trật tự phản ứng nhanh  - Công an quận Thanh Xuân đã xử phạt 108 trường hợp trong đó có 58 người đi bộ với mức phạt 100.000 đồng cho mỗi lần vi phạm. Khi lập biên bản xong, cảnh sát sẽ giữ chứng minh thư và đưa giấy xử phạt cho người vi phạm đến kho bạc nộp.

Ngoài việc hoá trang, xử lý người đi bộ, lực lượng chức năng cũng xử phạt xe khách dừng đỗ đón trả khách và người đi xe máy vào đường cấm. Với hành vi này, chủ phương tiện bị phạt 300.000 đồng và giữ giấy phép lái xe 30 ngày. 

Theo phòng CSGT, công an Hà Nội từ đầu tháng 11 đến nay, ngoài việc nhắc nhở nhiều trường hợp đi bộ sai quy định, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử phạt hơn 400 trường hợp người và phương tiện vi phạm ở đường cao tốc trên cao, trong đó xe tải vi phạm nhiều nhất với 100 trường hợp, kế đến là xe khách, xe con. 

Theo đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT - Công an Hà Nội, việc tăng cường lực lượng, kiểm tra xử lý sẽ diễn ra đến khi nào vi phạm trên tuyến đường này chấm dứt.

Bá Đô