Chủ nhật, 5/5/2024
Thứ sáu, 13/2/2015, 12:19 (GMT+7)

Cảnh sát hóa trang ghi hình phạt xe khách 'rùa bò'

Cảnh sát giao thông mật phục, dùng camera ghi lại những xe khách cố tình chạy tốc độ rất chậm, bắt khách ngoài bến, dừng đỗ sai quy định... rồi báo cho tổ công tác trên đường xử lý.

Những ngày cuối năm, lượng người về quê ăn Tết tăng đột biến khiến tình trạng xe bắt khách, dừng đỗ sai quy định diễn ra phổ biến hơn trên nhiều con đường, tuyến phố cửa ngõ ở thủ đô như Giải Phóng, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng...

Cạnh cổng các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát... lực lượng chức năng đã cắm biển hạn chế tốc độ và cấm dừng đỗ, tuy nhiên nhiều tài xế xe khách, taxi vẫn cố tình vi phạm.

Nhiều xe dừng giữa đường bắt khách, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác. Sáng 13/2, tổ công tác thuộc đội Cảnh sát giao thông gồm 4 chiến sĩ (hóa trang kết hợp với công khai), làm nhiệm vụ trên đường Phạm Hùng, phát hiện nhiều xe khách đón trả khách sai quy định, trong đó có những xe chạy với tốc độ "rùa bò", chẳng hạn như chiếc xe mang biển Quảng Ninh chạy tuyến Mỹ Đình - Móng Cái này.

Tổ công tác được trang bị camera, kèm máy bắn tốc độ. Lỗi vi phạm của các xe sẽ được một cán bộ hóa trang ghi lại bằng camera để làm bằng chứng. Những lỗi vi phạm của xe khách được ghi nhận nhiều nhất gồm tốc độ tối thiểu, dừng đỗ sai quy định, bắt khách dọc đường...

Sau khi ghi nhận lỗi của phương tiện, viên cảnh sát này sẽ thông báo qua bộ đàm cho thành viên tổ công tác ở phía trước để kiểm tra và xử lý.

Chiếc camera có thể bắt lỗi các phương tiện vi phạm ở khoảng cách xa cả trăm mét mà vẫn rõ nét, khiến các chủ phương tiện không thể chối cãi.

Nhận được thông báo của đồng nghiệp về chiếc xe vi phạm chạy tuyến Mỹ Đình - Móng Cái, thành viên khác của tổ công tác đã dừng xe, lập biên bản xử lý.

 Với hai lỗi dừng đón, trả khách sai quy định, chạy chưa đến tốc độ tối thiểu, tài xế bị phạt 2,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 30 ngày.

Trong tháng hai tháng đầu năm, đội Cảnh sát giao thông, Phòng cảnh sát giao thông Công an Hà Nội đã xử phạt và tạm giữ trên 400 xe khách vi phạm với những lỗi dừng đỗ, đón trả khách... sai quy định. Trong đó, riêng xử phạt qua camera và phạt nguội là trên 100 trường hợp. Trao đổi với VnExpress, Thượng úy Đào Ngọc Long, đội trưởng đội cảnh sát giao thông số 6, cho biết việc xử phạt qua camera, kết hợp hóa trang với công khai đã giúp cảnh sát giảm áp lực và tránh nguy hiểm như đuổi bắt xe vi phạm trên đường. Ngoài ra, hình ảnh qua camera cũng là căn cứ xác đáng, khiến tài xế không thể có phản ứng lại. Cũng theo thượng úy Long, ngoài những trường hợp, xử phạt trực tiếp trên đường, kết hợp với camera ghi hình, đội in hình ảnh của những xe vi phạm sau đó gửi kèm theo giấy mời các chủ xe này lên xử lý. "Trong quá trình xử lý, nhiều nhà xe tỏ ra bức xúc, nên đã cho người tháo biển báo hạn chế tốc độ và cấm dừng đỗ ở cổng bến xe Mỹ Đình. Chúng tôi đã lập biên bản, báo cáo lãnh đạo để có biện pháp ngăn chặn", thượng úy Long cho biết thêm.

Bá Đô