Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 22/4/2015, 01:00 (GMT+7)

Bẫy 'tử thần' trên tuyến buýt nhanh 1.000 tỷ đồng ở Hà Nội

Đường bê tông làm riêng cho tuyến buýt nhanh đầu tiên ở thủ đô chênh hơn 3-4 cm so với mặt đường nhựa, tạo thành gờ cao hay rãnh sâu kéo dài, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Bến xe Kim Mã là điểm đầu của tuyến đường dành riêng cho xe buýt nhanh từ Hà Nội - Hà Đông. Tuyến đường này có chiều dài 14,7 km, rộng 3,5m.

Theo thiết kế, tuyến buýt nhanh sẽ chạy dọc theo đường Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương kéo dài, Lê Trọng Tấn, Quang Trung và điểm cuối là bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông). Dự án có tổng đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng (49 triệu USD).

Nhà chờ của tuyến buýt nhanh được thiết kế hiện đại, nằm ở giữa giải phân cách trên các tuyến đường đang dần được hoàn thiện.

Hơn 3 km mặt đường nhựa trên toàn tuyến không đảm bảo yêu cầu đã được lột bỏ và thay thế bằng bê tông. Đoạn đường bê tông dài nhất tập trung trên phố Lê Văn Lương, còn lại nằm rải rác tại các nhà chờ, điểm dừng đỗ.

Chưa đưa vào sử dụng nhưng dự án đã bộc lộ một số bất cập trong thiết kế, thi công. Cụ thể, nhiều đoạn ở nhà chờ trên phố Lê Văn Lương, đoạn mới được đổ bê tông cao hơn so với mặt đường nhựa tới 5cm, tạo thành gờ và rãnh sâu kéo dài, rất nguy hiểm cho người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông.

Trên đường Lê Văn Lương, giữa đường nhựa cũ và đường bê tông mới xuất hiện nhiều gờ nhô cao, kéo dài vài trăm mét, có những đoạn bị hư hỏng, tạo thành ổ gà giữa đường.

Cạnh nhà chờ trên đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) do gờ bê tông cao hơn hẳn so với mặt đường nên đã có ít nhất 3 vụ tai nạn xảy ra trong hai ngày liên tiếp làm một người tử vong. Một người dân chứng kiến những vụ tai nạn tại đây đã chia sẻ trên trang cá nhân: "Cảnh báo mọi người tham gia giao thông trên trục đường Bến xe Yên Nghĩa - Bến xe Kim Mã xuất hiện rất nhiều cái bẫy giết người do thiết kế ẩu, chiều qua đi làm về đã chứng kiến hai vụ chỉ vì cái gờ bê tông và sáng nay một cô gái tử vong ở đây".

Bên trong nhà chờ này, hệ thống hố ga, kỹ thuật đã thi công xong nhưng không có nắp đậy.

Tại tuyến phố Quang Trung (Hà Đông), nhiều đoạn đường nhựa tiếp tục được bóc lên để thay thế bằng bê tông. Theo lãnh đạo Sở Giao thông Hà Nội, do cường độ mặt đường không đảm bảo yêu cầu nên phải bóc bỏ lớp nhựa cũ và thay thế bằng bê tông.

Liên quan đến việc các nhà thầu thi công để gờ bê tông cao hơn so với mặt đường, khiến nhiều vụ tai nạn xảy ra, ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Phó giám đốc Sở Giao thông Hà Nội cho biết, trong ngày hôm nay (22/4), dự án này sẽ được kiểm tra toàn diện và tìm biện pháp khắc phục nếu phát hiện thiếu sót.

Phương Sơn