Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ hai, 29/6/2015, 16:29 (GMT+7)

Sĩ tử đổ về Văn Miếu cầu may

Trong thời tiết nắng nóng 38 độ C, hàng nghìn sĩ tử đổ về khu di tích Văn Miếu (Hà Nội) để cầu may mắn, hai ngày trước khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia.

Giống như các mùa thi đại học trước đây, sáng 29/6, khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đón rất đông thí sinh cùng phụ huynh tới cầu may trước kỳ thi THPT quốc gia. 

Tập trung đông sĩ tử nhất là khu nhà bia Tiến sĩ, nơi có hàng tượng rùa đá cõng bia - biểu tượng được cho là đem lại sự may mắn cho những người thi cử. Sau nhiều năm tuyên truyền nhắc nhở, hiện tượng thí sinh trèo rào vào sờ đầu rùa gần như không còn.

Sĩ tử tập trung trước tượng thờ Danh sư Chu Văn An...

... cùng phụ huynh chắp tay cầu nguyện.

Giấy báo dự thi của một sĩ tử trên tay vị phụ huynh đang cầu khấn trong điện thờ.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, 8 cụm thi ở Hà Nội đón thí sinh từ 6 tỉnh thành gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Nam Định, Bắc Ninh, Hà Nam và Hòa Bình với số lượng khoảng 118.000 em.

Bên trong đền Khải Thánh mới trưng bày bức phong lớn đề hàng chữ "Hiền tài là nguyên khí của quốc gia", thu hút sự chú ý của các em. Các sĩ tử đưa tay chạm vào mặt nhung của bức phong để viết chữ vô hình, nội dung thường là họ tên, như một cách cầu may mắn.

Ngoài lễ bái, sĩ tử cùng phụ huynh cũng tranh thủ xin chữ thư pháp của các ông đồ trong Văn Miếu.

Chữ thư pháp phơi kín tán cây si trước Bái đường Văn Miếu. Chữ được xin nhiều nhất là chữ "Đăng khoa" (đỗ đạt).

Em Phạm Minh Trang, thí sinh đến từ Nam Định, đang cầm chữ "Đăng khoa" trên tay chờ ráo mực. Trang cho biết em cảm thấy khá lo lắng trước kỳ thi quan THPT quốc gia sắp tới. "Sau khi được anh trai đưa đến Văn Miếu cầu nguyện may mắn, em cảm thấy tinh thần mình cũng thoải mái hơn", Trang nói.

Quý Đoàn