Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 14/1/2015, 11:12 (GMT+7)

Nhiều trường nghề ở Hải Phòng sắp phá sản

Thời hoàng kim, Cao đẳng nghề Duyên hải từng tuyển được 800 học sinh mỗi khóa, nhưng đến năm học 2014 chỉ 10 em đăng ký, chưa đủ điều kiện mở lớp. Nhiều trường nghề khác ở Hải Phòng cũng để phòng ốc bỏ hoang, hoặc cho thuê, thậm chí phải đóng cửa.

Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hải Phòng, trong 8 trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề của địa phương thì có 5 trường công lập. Công tác tuyển sinh mấy năm nay gặp nhiều khó khăn, có những nghề như: xây dựng, đóng tàu, hàng hải gần như không tuyển được. Ảnh trên là cơ ngơi khá khang trang của Cao đẳng nghề Duyên hải.

Thời hoàng kim, Cao đẳng nghề Duyên hải có thể tuyển được 800 học viên mỗi khóa, trong đó có nhiều sinh viên người nước ngoài. Nhưng 2 năm trở lại đây trường không tuyển được. Như năm 2014, trường này chỉ có 10 em đăng ký theo học hệ cao đẳng, trung cấp chính quy nên không đủ điều kiện mở lớp.

Cả trường có 40 phòng học thì quá nửa bỏ không. Trưởng Phòng đào tạo nhà trường cho biết, do không có học viên nên các thầy giáo trong Khoa Hàng hải đã xin nghỉ xuống tàu đi làm thuê. Một số giáo viên chuyển ngành, chuyển trường, Nhà trường giờ đây chỉ còn lại số sinh viên năm thứ 3, thứ 4 liên thông lên đại học.

Các phòng chức năng, thực hành được đầu tư nhiều tỷ đồng phục vụ giảng dạy 2 ngành hàng hải và cơ khí gần như đóng cửa, để bụi phủ.

Sân thể thao với nhiều dụng cụ xà đơn, xà kép, quay vòng… hoen rỉ không một bóng sinh viên ra tập.

Cuối sân thể thao là Trung tâm huấn luyện thuyền viên cũng xuống cấp.

Một số phòng học cũng như ký túc xá được Cao đẳng nghề Duyên hải cho trường Trung cấp Y Dược Bắc Ninh thuê làm địa điểm dạy học.

Trường trung cấp nghề Xi măng từng đào tạo lao động cho tất cả nhà máy xi măng trong cả nước. Những năm 2008-2009 được coi là thời kỳ đỉnh cao, trường có tới 700-800 học viên. Ông Trần Văn Mạnh, Trưởng phòng đào tạo nhà trường cho biết, toàn trường có 30 cán bộ, giáo viên; 12 phòng học lý thuyết, 10 phòng học thực hành, nhưng hiện tại chỉ có một lớp học với 35 học viên.

Trường Trung cấp nghề thủy sản Hạ Long vừa mới được đầu tư xây dựng 2 dãy nhà học cao tầng hiện đại. Tuy nhiên trường không có học sinh, dẫn tới việc đóng cửa, khai tử khỏi danh sách trường dạy nghề. 

Hiện cơ sở vật chất được đơn vị chủ quản cho Công ty cổ phần khai thác khoáng sản Nhật Anh 1079 thuê mặt bằng. Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Hải Phòng, 2 trường nghề khác cũng bị đóng cửa là Trung cấp nghề công nghiệp Bạch Đằng và Trung cấp nghề công nghiệp Phà Rừng.

Giang Chinh