Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 22/9/2016, 10:00 (GMT+7)

Ký túc xá trên sông ở Đan Mạch

Sinh viên ở Copenhagen, Đan Mạch, có cơ hội sống trong ký túc xá nổi trên mặt nước với mức phí 600 đôla/tháng.

Nếu bạn là sinh viên tại Copenhagen, ký túc xá của bạn rất có thể là ở trên mặt nước, theo đúng nghĩa đen. Urban Riggers, dự án nhà ở được sáng lập vào năm 2013, đang tạo ra những ký túc xá nổi trên sông dành riêng cho sinh viên đại học với chi phí một tháng là 600 đôla. Bjarke Ingels, kiến trúc sư nổi tiếng Đan Mạch có 10% cổ phần trong Urban Riggers. Ký túc xá đầu tiên bao gồm 12 phòng mở cửa vào ngày 21/9. 

Mỗi ký túc xá bao gồm 6 thùng container vận chuyển sắp xếp theo hình tam giác, tạo khoảng sân ở không gian trung tâm.

Tầng trên là sân thượng có lối đi lát ván, từ đây có thể ngắm thành phố bằng góc nhìn thơ mộng.

Những phòng ký túc xá đơn giản được làm bằng container, tiết kiệm chi phí nhưng bài trí rất khoa học và bắt mắt.

Mỗi phòng đều có bếp, phòng ngủ và phòng tắm riêng. Không chỉ cung cấp không gian rộng rãi, cửa sổ ở ký túc xá còn đón ánh sáng tự nhiên và tạo cảm giác thư thái khi ngắm nhìn mặt nước phẳng lặng.

Ký túc xá đầu tiên trong dự án này được đặt ở một bến tàu gần trung tâm Copenhagen. Ở giữa thành phố là những tòa nhà sang trọng, do đó sinh viên thường phải di chuyển xa hơn để có thể trả chi phí nhà ở với mức giá phải chăng. 

Các sinh viên sống tại trung tâm thành phố thường tiêu tốn hơn 1.200 đôla/tháng cho nhà ở. Theo kiến trúc sư Ingels, mục đích của dự án là tạo ra không gian sống tiện nghi với mức giá dễ chịu cho sinh viên. "Đầu tư vào giáo dục là sự đầu tư tốt nhất mà bất cứ xã hội nào cũng nên làm, vì một tương lai tươi sáng hơn", ông lý giải. 

Sinh viên có thể đi vào ký túc xá bằng một cây cầu bắc trên mặt sông. Năng lượng mặt trời chiếu trực tiếp sẽ có tác dụng sưởi ấm, trong khi làn nước bao quanh làm mát tự nhiên cho không gian. 

Dự án Urban Riggers hy vọng công trình này sẽ có ích cho các thành phố đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhà ở và nước biển dâng cao. Mục tiêu tiếp theo của họ là đưa các ký túc xá nổi đến Thụy Điển. 

Urban Riggers phải trả tiền cho thành phố để xây dựng khối bất động sản trên mặt nước. Tuy nhiên, công ty này hy vọng chính phủ sẽ xem xét việc miễn phí xây nhà ở trên sông, giảm bớt tình trạng thiếu chỗ ở của các trường đại học công lập. 

Cấu trúc nhà ở không chìm trên mặt sông là một giải pháp linh hoạt cho tình trạng chung ở nhiều quốc gia. 

Ký túc xá trên sông ở Đan Mạch
 
 

Video được đăng tải trên Instagram bởi tài khoản borisgullev hai ngày trước mô tả chi tiết nội thất bên trong phòng ký túc xá nổi trên sông. 

Phiêu Linh (theo Business Insider)