Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 17/9/2014, 09:25 (GMT+7)

Giáo viên duy nhất suốt 38 năm ở ngôi trường làng

Zeng Xiangwei là hiệu trưởng kiêm giáo viên duy nhất của trường tiểu học Xe đạp hai bánh ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, suốt 38 năm qua.

Trường Tiểu học Xe đạp hai bánh nằm giữa cánh đồng làng của người dân tộc thiểu số Yao ở tỉnh Hồ Nam. Trường có 13 học sinh và Zeng Xiangwei, 56 tuổi, là giáo viên duy nhất. 

 

Vốn là một nhà kho xây dựng từ những năm 1950, công trình này được cải tạo và sử dụng như một ngôi trường với cơ sở vật chất nghèo nàn vào những năm 1960. 

Thầy Zeng kiên trì giúp một trong số các em học sinh của mình hoàn thành bài tập về nhà. Ông là người chuẩn bị các bài giảng trong lớp học cũ kỹ này và cũng là người truyền đạt kiến thức đó cho các em nhỏ. 

Thầy Zeng hướng dẫn học sinh cách gấp con vật bằng giấy. 

Hầu hết những đứa trẻ trong lớp của thầy Zeng đều bị cha mẹ bỏ rơi. Bức ảnh được chụp trong giờ nghỉ giải lao, khi các em ra sân chơi trò nhảy dây. Nhảy dây cùng học sinh là một trong những sở thích của thầy giáo này. 

 

Khoảng đất trước cửa lớp học là nơi duy nhất để thầy trò cùng nhau chơi đùa và tổ chức các hoạt động ngoài trời. Ông Zeng hy vọng tương lai gần sẽ có một sân chơi bóng rổ được xây dựng ở đây. 

Thầy giáo già tâm sự, ông luôn mong được chuyển sang một ngôi trường mới để học sinh có điều kiện học tập tốt hơn. Trong 38 năm làm giáo viên ở trường Xe đạp hai bánh, thầy Zeng đã giảng dạy cho hơn 600 học sinh, 10 em trong đó đã thi đỗ đại học.

Khu vực kê sách tham khảo được đặt ở cuối lớp học. Toàn bộ tài liệu giảng dạy của thầy Zeng cũng được cất cẩn thận ở đây. Ông luôn tự hỏi liệu có ai thay thế ông không khi chỉ 4 năm nữa ông sẽ nghỉ hưu và hy vọng giáo viên mới sẽ được trang bị máy tính để phục vụ cho công tác giảng dạy. 

Hết giờ lên lớp, thầy Zeng đi phun thuốc trừ sâu cho ruộng lúa rộng hơn 12.000 m2 của gia đình. 

Mỗi khi trạm thu tín hiệu của làng gặp vấn đề, thầy Zeng là người khắc phục. Toàn bộ hệ thống vệ tinh trong làng đều do ông bảo dưỡng và sửa chữa. 

Vẻ mệt nhọc như tan biến trên gương mặt người giáo viên tận tụy khi ông nhận được điện thoại của con gái. 

 

Năm ngoái, thầy Zeng được bình chọn là giáo viên làng xuất sắc nhất ở Hà Nam. Chiếc cúp lưu niệm được ông lưu giữ cẩn thận và trưng bày trong nhà. 

Thầy Zeng kiểm tra bài tập về nhà của cháu trai. Con trai, con gái ông đang làm việc ở một thành phố khác và gửi các con nhờ vợ chồng ông chăm sóc. 

Con đường nhỏ này là nơi thầy cùng học trò của mình đi lại hàng ngày suốt 38 năm qua. Người thầy chia sẻ, ông chưa bao giờ hối hận khi dạy học ở ngôi trường làng trong thời gian dài như thế. 

Hướng Dương
Ảnh: Shanghaiist