Thứ ba, 23/4/2024
Thứ tư, 10/8/2016, 10:39 (GMT+7)

Dự án đại học hơn 400 tỷ thành nơi chăn thả trâu bò

Được đầu tư trên 400 tỷ đồng, công trình Đại học Hoa Lư là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2011-2020. Hiện các tòa nhà xây dở dang và bỏ hoang vài năm nay.

Dự án Trường Đại học Hoa Lư (xã Ninh Nhất, Hoa Lư, Ninh Bình) được phê duyệt đầu tư năm 2010 trên diện tích 15 ha, trị giá hơn 420 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương và Chương trình mục tiêu quốc gia. Chủ đầu tư là Đại học Hoa Lư, đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Thống Nhất.

Dự án gồm hai khu nhà 5 tầng làm phòng học, một dãy nhà hiệu bộ 9 tầng. Được khởi công năm 2011, dự kiến hoàn thành sau 5 năm, khi đi vào hoạt động, công trình phục vụ cho công tác dạy, học và nghiên cứu của hàng nghìn sinh viên, giảng viên Đại học Hoa Lư. Để phục vụ dự án, hàng chục hộ dân phải nhượng lại đất lúa. 

Một số hạng mục đã hoàn thành như phần thô của nhà điều hành, tường bao, móng 2 dãy phòng học và một số hạng mục phụ trợ. Theo đơn vị thi công, từ năm 2013 đến nay, dự án chậm tiến độ do thiếu vốn. Mỗi năm UBND Ninh Bình chỉ cấp khoảng 10 tỷ đồng. Cứ có vốn, nhà thầu xây dựng, hết vốn lại dừng. Tổng số vốn đã giải ngân khoảng 170 tỷ đồng.

Cạnh dãy nhà 9 tầng là nhiều khu nhà chức năng mới đổ móng kiên cố, dựng hàng chục cột bê tông.

Để bảo vệ, đơn vị quản lý sử dụng tấm tôn, lưới và cả bạt để che chắn xung quanh khu nhà 9 tầng.

Toàn bộ dự án được bao bọc bởi tường rào dài vài cây số, nhưng tường cũng mới xây cao khoảng một mét, chưa có thép chắn.

Trong tường bao, đất, đá ngổn ngang.

Nhiều vùng trũng ngập nước mưa, lầy lội.

Ông Văn (50 tuổi, xã Ninh Nhất), người từng nhường đất nông nghiệp cho dự án nói, bà con mong muốn có cơ sở mới, con em được học gần nhà nên vui vẻ nhường đất. 

“Giờ trường thành nơi chăn thả trâu bò, hàng trăm tỷ đồng của nhà nước lãng phí mà hàng chục ha đất hai lúa của dân cũng bỏ hoang”, ông Văn nói.

Ông Lê Xuân Giang, Hiệu trưởng Đại học Hoa Lư cho hay, vài năm gần đây số lượng sinh viên theo học giảm mạnh, mỗi năm trường chỉ tuyển được 300-500 chỉ tiêu. Số sinh viên ít nên ngôi trường hiện tại (Trường Đại học Hoa Lư cũ cách dự án mới 300 m) vẫn đảm bảo công tác giảng dạy.

Phương Vy - Lê Hoàng