Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 16/2/2017, 10:03 (GMT+7)

Đêm trước ngày lên đường nhập ngũ của nữ sinh Sài Gòn

Vừa học xong cao đẳng, Tiên (22 tuổi) tình nguyện nộp đơn đi nghĩa vụ quân sự. Nữ sinh này là một trong 5 cô gái tham gia nhập ngũ ở TP HCM trong đợt này.

Tâm sự cô gái chuẩn bị lên đường nhập ngũ
 
 

Nữ sinh tâm sự trước ngày lên đường tòng quân.

Phan Thị Thủy Tiên (22 tuổi, quận Bình Tân) là một trong 5 cô gái tham gia nghĩa vụ quân sự ở TP HCM. Một ngày trước khi lên đường làm nhiệm vụ, Tiên cùng mẹ tham gia ngày hội tòng quân của quận.

Vừa chụp lại bức hình lưu niệm cho con gái, bà Mai Thị Thúy (47 tuổi, mẹ của Tiên) chia sẻ: "Cả hai anh em Tiên đều tình nguyện nộp đơn đi nghĩa vụ quân sự đợt này. Nhưng đến lúc khám sức khỏe thì anh trai lại bị bệnh nên không trúng tuyển".

Trước ngày lên đường, người mẹ tỉ mỉ chỉ con gái cách gấp đồ gọn gàng. Ý nghĩa nhất trong balô là hai bộ quân phục vừa được cấp. 

"Được phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam là niềm mơ ước từ nhỏ của em. Điều này cũng là truyền thống của gia đình, em muốn tiếp bước. Ba năm trước, em có thi vào trường công an nhưng không đủ điểm. Thế nên vừa tốt nghiệp là em viết đơn đi nghĩa vụ để thực hiện ước mơ", Tiên chia sẻ lý do nhập ngũ.

Đêm trước ngày lên đường làm nghĩa vụ với Tổ quốc, hành trang của cô gái 22 tuổi còn có hai quyển sách tiếng Anh. "Em muốn trau dồi thêm khả năng ngoại ngữ trong những tháng ngày quân trường", Tiên nói.

Bình thường, Tiên thường ngủ một mình nhưng nay cô gái muốn mẹ ngủ chung với mình. "Hai mẹ con em thân thiết với nhau như bạn bè. Có chuyện gì em cũng đều tâm sự với mẹ. Trước giờ nhập ngũ, em hồi hộp lắm. Dù sao em cũng là con gái, trước giờ ít xa nhà, không biết thời gian quân ngũ những điều gì sẽ đến với mình", Tiên tâm sự.

Dậy từ 4h, không muốn ông bà mất giấc ngủ, hai mẹ con lặng lẽ ra ban công tâm sự. "Nghe năm nay tuyển nữ nên con bé đăng ký ngay. Lúc đầu tôi khóc quá trời vì không muốn xa con, sợ con bé vô trong đó cực khổ. Còn bạn bè nó ai cũng bất ngờ", bà Thúy chia sẻ.

Trước khi lên đường, cô gái thắp nén hương vái tạ ông bà tổ tiên. Tiên cho biết, dù viết đơn tình nguyện nhập ngũ nhưng để trúng tuyển, các nữ tân binh được tuyển phải có gương mặt, ngoại hình ổn, chiều cao từ 1,6 m trở lên, trình độ học vấn cao...

Thủy Tiên phải trải qua việc khám sức khỏe gắt ở phường, quận. Sau đó mỗi tuần, cô phải lên Quân khu 7 một lần để kiểm tra lại sức khỏe. Với 5-6 lần như vậy, Tiên mới lọt vào danh sách 5 cô gái trúng tuyển đợt này.

Không muốn ảnh hưởng đến các thành viên khác trong gia đình nên hai mẹ con lặng lẽ lên đường từ 5h. Trước khi đi, con chó tên phóc quấn quýt lấy cô chủ. "Em nuôi con cún này 10 năm nay rồi. Những ngày tháng quân trường, em sẽ nhớ gia đình, bạn bè và cũng cả nó nhiều lắm", cô gái 22 tuổi ngậm ngùi. 

Gương mặt thoáng nét hồi hộp của Tiên khi chuẩn bị lên xe. "Em cũng chưa biết mình sẽ vào đơn vị nào nữa vì còn phải trải qua ba tháng quân trường ở Quân khu 7", cô gái chia sẻ.

"Tôi chỉ chúc cháu sức khỏe, sớm thích nghi với môi trường quân đội, biết tôn trọng kỷ luật trong đấy", người mẹ bồi hồi ôm chầm lấy con gái.

Xe giao quân chuyển bánh khi trời còn tờ mờ sáng. Tiên tự tin sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ một tân binh và mong muốn tiếp tục phục vụ quân đội lâu dài.

Quỳnh Trần