Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 26/1/2015, 13:07 (GMT+7)

Đại học cho người cao tuổi ở Trung Quốc

Nhiều thành phố ở Trung Quốc như Cáp Nhĩ Tân, Thượng Hải, Thẩm Dương, có trường đại học dành riêng cho người cao tuổi. Nơi đây giảng dạy các môn như âm nhạc, mỹ thuật, thái cực quyền, thu hút nhiều người lớn tuổi đến học.

Hơn 5h sáng ngày 7/1, tầng một Đại học Người cao tuổi Cáp Nhĩ Tân đã mở cửa. Những người đến báo danh và nộp học phí xếp thành hàng dài. Ai cũng đến sớm vì sợ sẽ không đăng ký được vào lớp học mình yêu thích.

"5h tôi đã đến rồi, sợ không đăng ký được lớp Âm nhạc", cụ bà Hình Ngọc Trân, 73 tuổi, nói. Trong ảnh cụ đang đưa giấy đăng ký cho cán bộ nhà trường.

Bà Lý Kính Minh (trái) vốn là một giáo viên dạy tiếng Nga. Từ khi nghỉ hưu đến giờ, bà đều đặn đăng ký học hết khóa này đến khóa khác ở Đại học Người cao tuổi Cắp Nhĩ Tân. Năm nay, cụ rủ hai đồng nghiệp cũ cùng báo danh học lớp thư pháp.

"Có chị có em, học môn nào chỉ là thứ yếu, có thể bên nhau tán chuyện, khiến tâm hồn thoải mái vui vẻ, mới là điều quan trọng nhất", cụ Lý cho biết. Nhà trường sẽ xếp học viên vào các lớp theo số thứ tự báo danh, vì thế, để có thể học chung một lớp, nhiều người hẹn nhau cùng đến đăng ký. Trong ảnh, hai cụ bà đang hỏi thăm nhau.

Hình ảnh trong lớp học khiêu vũ ở Đại học Người cao tuổi Cáp Nhĩ Tân. Ở đây giảng dạy nhiều môn như: âm nhạc, khiêu vũ, nhạc vụ, mỹ thuật, ngoại ngữ, máy tính điện tử, thư pháp.

Trong đó, các môn biểu diễn Kinh kịch, 42 thế Thái Cực Quyền, nhiếp ảnh, là những môn được nhiều người yêu thích. Đại diện nhà trường cho biết, học phí dao động từ 180 - 720 tệ (630.000 - 2.520.000 đồng) tùy môn học. Trong ảnh các học viên đang luyện thanh.

Các cụ ông cụ bà đang học một thế trong lớp Thái Cực Quyền. Một học viên cho biết, bà luyện Thái Cực Quyền đã lâu, nhưng không thấy tiến bộ. Một người bạn giới thiệu bà đăng ký học tại Đại học Người cao tuổi Cáp Nhĩ Tân. "Học được mấy tháng, tôi tiến bộ hẳn", bà cụ vui vẻ cho biết.

Đại học Người cao tuổi Cáp Nhĩ Tân là đại học dành cho người lớn tuổi đầu tiên ở Trung Quốc, thành lập năm 1984. Tiếp đó, mô hình này được nhân rộng ra nhiều thành phố lớn khác như Thẩm Dương, Thượng Hải, Thiên Tân. Trong ảnh là một lớp học đàn ở Đại học Người cao tuổi Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc. Ảnh: Ouchn.

Hình ảnh một lớp học vẽ ở Đại học Người cao tuổi Thượng Hải. Ảnh: Jxold.

Các học viên lớn tuổi đang thích thú luyện tập trong giờ học đánh bóng bàn ở Đại học Người cao tuổi Thiên Tân. Ảnh: Tianjinwe.

Hồng Hạnh (Theo Dbw)