Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 1/10/2014, 10:08 (GMT+7)

Cuộc sống sinh viên trong ký túc xá ở Nga

Bộ ảnh ký túc xá do nhiếp ảnh gia Pascal Dumont thực hiện lột tả cuộc sống của sinh viên ở Moscow, Nga.

Obshezhitiye hay obshaga, từ chỉ nhà ở tập thể trong tiếng Nga, được dịch ra là "sống cùng nhau". Cuộc sống ở obshezhitiye đầy rẫy những quy định mang tính phép tắc và không phép tắc. Tại đây, các sinh viên đại học phải học cách sống, chiến thắng những người giám sát, đàm phán với lệnh giới nghiêm, chia sẻ không gian và bảo vệ sự riêng tư.

Trong ảnh, Dinara Vafina, sinh viên nghành âm nhạc 26 tuổi của Đại học Sư phạm Moscow State, đang ôn luyện cho kỳ thi tới. Dinara ở cùng hai sinh viên khác. "Một ngày nào đó, tôi thích có một nơi của riêng mình", cô nói.

Lối vào khu ký túc xá của Viện Nghệ thuật hàn lâm Moscow State.

Zalkar Toktogulov (phải), 24 tuổi, đến từ Kyrgyzstan, học chuyên ngành hội họa. "Cuộc sống ở đây rất tốt. Tôi đi tập gym hầu như cả ngày để có thân hình đẹp. Dẫu vậy, tôi không phải là một võ sĩ chuyên nghiệp", Zalkar chia sẻ.

An ninh được thắt chặt ở hầu hết các khu ký túc xá. Bảo vệ tại đây thường đóng cửa lúc 23h và mở cửa lại vào 5h sáng hôm sau.

Để vào được ký túc xá ở thủ đô Moscow, bạn cần có người bản địa đi cùng, xuất trình hộ chiếu của bạn và đăng ký vào, ra tại phòng bảo vệ.

Sống cùng với một sinh viên Nga, Kudakwashe Ndlova, 25 tuổi, đến từ Zimbabwe, chỉ phải trả 10 USD tiền phòng một tháng. Tuy nhiên, Kudakwashe cho biết nước thỉnh thoảng vẫn rỉ từ trần nhà xuống, còn hệ thống dây điện có thể bắt lửa.

Đến từ Bắc Kinh, Trung Quốc, nữ sinh học chuyên ngành tâm lý, Yang Zhao, 25 tuooiro, cho biết cô gặp phải nhiều chủ nhà có tính bài ngoại. "Rất khó thuê phòng ở Moscow. Tôi gọi điện hỏi thuê phòng suốt hai tháng. Khi ai đó nghe thấy giọng của tôi, họ đều nói 'nyet' (không)".

 

Các nhân viên ở ký túc sẽ tới từng phòng kiểm tra sinh viên vào lúc 21h mỗi tối. "Họ hỏi thăm xem bạn thế nào. Nếu phòng bạn bẩn, họ sẽ nhắc nhở. Trong trường hợp không trông thấy tôi đâu, họ sẽ ghi vào sổ để báo về cho bố mẹ tôi ở nhà", Elena Gasyukova, 24 tuổi, cho hay.

 

Hai nam sinh người Nigerian, Christopher Onoja (giường trên), và Issac Ismaila (đang đeo tai nghe), tới Nga nhờ có được học bổng. Onoja cho biết cậu không thích bất cứ điều gì ở đây vì những căn phòng đầy gián còn giường thì nhiều rệp. "Chúng tôi đã tu sửa, từ hệ thống điện, giấy dán tường và mọi thứ, khác hẳn với lúc đầu trông căn phòng như một mớ hỗn độn", Onoja kể.

Đến từ Latvia, Inese Manguse, 24 tuổi, chơi đàn guitar trong phòng.

Căn bếp chung của sinh viên ở ký túc.

Ngồi trên bậc cầu thang, Andrei, sinh viên Học viện Nghệ thuật Moscow, châm tẩu thuốc và nói: "Tầng 12 là nơi lý tưởng để hút thuốc".

Bình Minh (Ảnh: Pascal Dumont)