Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 18/5/2015, 11:16 (GMT+7)

'Chất bách khoa' trong kỷ yếu của sinh viên nam

Thư viện Tạ Quang Bửu, khu giảng đường, cây cổ thụ đổ lá vàng... được bao thế hệ sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội yêu mến lần lượt hiện lên trong bộ ảnh kỷ yếu của lớp Cơ điện tử - Chương trình tiên tiến K55.

Đại học Bách khoa Hà Nội (thành lập năm 1956) là một trong những trung tâm đào tạo kỹ thuật đa ngành hàng đầu Việt Nam. Do đặc thù đào tạo kỹ thuật nên trường chủ yếu là sinh viên nam, nhiều lớp không có nữ.

Lớp Cơ điện tử thuộc Chương trình tiên tiến K55 chuyên đào tạo về cơ khí, điện tử, tự động, điều khiển với sản phẩm điển hình là robot. Sinh viên trong lớp được tuyển chọn từ thí sinh trúng tuyển và xét tuyển dựa trên kết quả kiểm tra tiếng Anh. Ngay từ năm nhất, các em được học tiếng Anh nâng cao; nghe giảng, tiếp xúc với toàn bộ giáo trình bằng tiếng Anh suốt 5 năm học. Lớp có 30 thành viên nam, không có con gái.

PGS. TS Nguyễn Thị Hồng Minh, giáo viên chủ nhiệm của lớp với câu nói ghi dấu ấn trong sinh viên: "Hãy trở thành một công nhân tốt trước khi trở thành một kỹ sư giỏi".

Học chương trình tiên tiến, liên kết với đại học nước ngoài nên nhiều bạn giành được học bổng của các tổ chức giáo dục trong và ngoài nước. Các sinh viên muốn tốt nghiệp phải đạt điểm tiếng Anh đầu ra là 650 Toeic.

Giỏi ngoại ngữ trở thành ưu điểm của sinh viên lớp tiên tiến. Tháng 7 mới ra trường nhưng hầu hết thành viên trong lớp đã đi phỏng vấn vài nơi, chờ tốt nghiệp là đi làm.

Những địa điểm gắn bó thân thiết với sinh viên Bách khoa lần lượt hiện diện trong bộ kỷ yếu. Trong ảnh là thư viện Tạ Quang Bửu, biểu tượng tri thức của trường và là nơi gắn bó với các sinh viên trong suốt khóa học. Đây là một trong những thư viện lớn nhất Việt Nam, 10 tầng, cùng lúc có thể phục vụ 2.000 người đọc.

Khu D3, nơi tập trung nhiều giảng đường lớn nhất của trường. Với sinh viên Bách khoa, đây là nơi gắn bó nhiều kỷ niệm bởi năm nhất sẽ học các môn đại cương như Toán, Vật lý, Triết học, Tư tưởng Hồ Chí Minh, quân sự... trước khi vào môn chuyên ngành. "Toàn môn kinh điển lẫn kinh hoàng, rất nhiều sinh viên phải học đi học lại mấy lần nên không ai quên được khu giảng đường này", một thành viên chia sẻ.

"5 năm học ở Bách khoa, kỷ niệm còn lưu giữ trong từng góc sân, giảng đường, thậm chí là một cây cổ thụ mỗi mùa thay lá", sinh viên Lê Thanh Tùng chia sẻ.

"Chỉ đàn ông mới mang lại hạnh phúc cho nhau", câu tuyên ngôn của sinh viên cơ điện tử K55.

Con trai Bách khoa không phải là những người khô khan, chỉ biết đến sách vở, đồ án, mô hình như mọi người vẫn nghĩ mà còn có những phút giây nghịch chẳng kém gì các cậu học trò mới lớn.

"Thực sự đến lúc này mình cũng không thể nhớ lý do gì mà một đứa học không giỏi lại được làm lớp trưởng. Có lẽ do mình đẹp trai và nhiệt tình. Quản lý được 30 anh em thật sự nhiều lúc cũng căng thẳng nhưng cảm ơn vì mọi người luôn ủng hộ. Sắp ra trường rồi, hy vọng mỗi người sẽ thành công theo con đường riêng mình đã chọn. Nhưng dù đi làm, học tiếp hay lấy vợ... thì hãy luôn nhớ đến lớp nhé", lớp trưởng Nguyễn Huy Việt nhắn nhủ cả lớp.

Hoàng Phương
Ảnh: NVCC