Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 24/5/2014, 09:43 (GMT+7)

Các nhà khoa học nhí thi tài

Tự tin thuyết trình dự án trước hàng trăm bạn, hay tranh nhau trả lời câu hỏi về khoa học, các học sinh trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TP HCM) đã cùng nhau thi thố kiến thức khoa học.

Tham gia cuộc thi hôm 23/5 là những học sinh xuất sắc trong câu lạc bộ "Em yêu khoa học" của trường. Để vào được vòng chung kết, 9 đội đã phải vượt qua rất nhiều nhóm khác, nhưng trước giờ vào thi, nhóm này vẫn tranh thủ thời gian để ôn lại phần thuyết trình của mình.

Với 180 thí sinh, các nhà khoa học nhí bắt đầu phần thi "Rung chuông vàng". Mỗi đội phải trả lời 5 câu hỏi liên quan các kiến thức khoa học. Cuối phần này, đội nào còn nhiều thí sinh nhất sẽ thắng.

Trong những câu hỏi đầu tiên, đã có rất nhiều "nhà khoa học" phải bỏ cuộc chơi. Tuy nhiên, đức tính đầu tiên của một nhà khoa học mà các em được dạy đó chính là tính trung thực, nếu sai thì phải tự động bước ra.

Các em học sinh lớp 2 đang tập trung với phần thi của mình. Cô Lê Thị Ngọc Điệp - hiệu trưởng trường Nguyễn Bỉnh Khiêm - cho biết đây là lần thứ 5 trường tổ chức sân chơi này cho các em nhằm giúp các em khám phá được các kiến thức khoa học, địa lý tự nhiên, xã hội...

Ngoài kiến thức, trong các cuộc thi, các em học sinh còn được rèn luyện kỹ năng làm việc theo nhóm và tinh thần đồng đội. Câu lạc bộ "Em yêu khoa học" được trường thành lập từ 2 năm nay, mỗi năm có 400 học sinh tham gia câu lạc bộ này.

Học sinh lớp 2/1 Dương Minh Châu đang tự tin thuyết trình dự án Vòng tuần hoàn của nước. 

Tiến sĩ vật lý Vũ Quang Tuyên (hiện là giảng viên trường ĐH Khoa học tự nhiên), phụ huynh của trường đồng thời là trưởng nhóm câu lạc bộ này cho biết, các thầy cô đã vận dụng những kiến thức khoa học cơ bản vào trò chơi nhằm giúp học sinh dễ dàng tiếp thu. Và các cuộc thi nhằm giúp các em tổng hợp lại các kiến thức đã học để tạo ra các mô hình khoa học đơn giản.

Bạn Đặng Đoàn Đức Hoàng, học sinh lớp 4/5 với phần thuyết trình về máy nước nóng năng lượng mặt trời do nhóm chế tạo. 

Những giây phút hồi hộp chờ đợi công bố kết quả của các em học sinh.

Và vỡ òa hạnh phúc khi biết đội mình chiến thắng. "Chính những cuộc thi này giúp các em giảm bớt áp lực học tập đồng thời học hỏi được rất nhiều kỹ năng sống mà những tiết học trên lớp không thể mang lại", cô giáo Điệp chia sẻ.

Ở những phần thi khác, rất nhiều những cánh tay đưa lên trước các câu hỏi về khoa học. Đây là một trong những trường đầu tiên của thành phố có những hoạt động xen kẽ trong những giờ học. Ngoài câu lạc bộ "Em yêu khoa học", trường còn có câu lạc bộ võ thuật, nhảy nhịp điệu... các em học sinh đều có thể tham gia câu lạc bộ miễn phí.

Nguyễn Loan