Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 22/1/2017, 17:00 (GMT+7)

10 nghề cần bằng thạc sĩ ở Mỹ

Bằng thạc sĩ là yêu cầu cần thiết, thậm chí là bắt buộc để trở thành nhân viên chuyên nghiệp trong một số ngành nghề. Top Universities đã chỉ ra 10 ngành nghề thực sự cần tấm bằng này ở Mỹ.

1. Trị liệu cơ năng

Người làm trị liệu cơ năng có nhiệm vụ chữa trị cho bệnh nhân khuyết tật, bị bệnh hay chấn thương thông qua việc trị liệu sử dụng các hoạt động hàng ngày và giúp bệnh nhân phát triển, khôi phục, cải thiện những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống và công việc. Mức lương của người làm trị liệu cơ năng khác nhau dựa trên vị trí, kỹ năng và kinh nghiệm, dao động từ 49.500 đến 84.970 USD.

Để được phép hành nghề, bạn phải hoàn thành bằng cử nhân ngành này hoặc một số lĩnh vực liên quan như sinh học, tâm lý học, xã hội học hay khoa học sức khỏe. Sau đó, bạn cần có bằng thạc sĩ được cấp bởi cơ quan chuyên môn có thẩm quyền. Khóa học thạc sĩ bao gồm kinh nghiệm làm việc tại các bệnh viện hoặc các trung tâm phục hồi chức năng. Ảnh: Business Insider

2. Điều dưỡng

Nhu cầu tuyển dụng điều dưỡng viên, những người có khả năng điều trị một số bệnh mà không cần sự giám sát của bác sĩ, tăng đột biến ở Mỹ. Mức lương cho một điều dưỡng viên dao động từ 71.700 đến 113.000 USD tùy thuộc vào nơi làm việc, kinh nghiệm và kỹ năng.

Để trở thành điều dưỡng viên chuyên nghiệp ở Mỹ, bạn phải có bằng cử nhân, sau đó tham gia vào khóa học thạc sĩ đào tạo thực hành tiên tiến để học những kỹ năng mới như chẩn đoán và tư vấn. Ảnh: Business Insider

3. Tư vấn hôn nhân và gia đình

Người làm tư vấn hôn nhân và gia đình ở Mỹ nhận được mức lương từ 33.700 đến 64.000 USD. Họ làm công việc tư vấn phương pháp điều trị những vấn đề tâm lý liên quan đến mối quan hệ của các cặp vợ chồng và gia đình.

Để trở thành một cố vấn hôn nhân, bạn phải là người điều trị sức khỏe tâm thần được cấp phép, có bằng thạc sĩ tư vấn hôn nhân và gia đình, giấy phép hành nghề và một vài kinh nghiệm khác. Ảnh: Couple Skills

4. Thống kê

Các nhà thống kê làm công việc thu thập, phân tích và giải thích dữ liệu ở nhiều lĩnh vực như giáo dục, môi trường, y tế... Mức lương cho công việc này ở Mỹ là từ 48.300 đến 104.400 USD.

Để trở thành nhà thống kê, bạn cần có bằng thạc sĩ toán học chuyên ngành lý thuyết thống kê và rất nhiều kỹ năng thực tế. Ảnh: Business Insider

5. Y tá (phụ tá bác sĩ)

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, thế giới sẽ cần 12,9 triệu chuyên gia y tế mới vào năm 2035. Để đáp ứng nhu cầu, tuyển dụng phụ tá bác sĩ ở Mỹ dự kiến tăng 30% trong 20 năm tới. Mức lương cho người làm việc ở vị trí này từ 72.000 và 115.600 USD.

Để được cấp phép trở thành y tá, bạn cần bằng cử nhân ở ngành học có liên quan, tiếp đến là bằng thạc sĩ chuyên ngành. Ảnh: Business Insider

6. Tâm lý tổ chức nhân sự

Nhà tâm lý tổ chức nhân sự làm việc với các nhân viên để cải thiện năng suất và sự hài lòng về nơi làm việc của họ, qua đó giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả, uy tín. Mức lương cho người làm trong lĩnh vực này dao động từ 39.800 đến 115.500 USD tùy thuộc vào kinh nghiệm và nơi sử dụng lao động.

Để trở thành nhà tâm lý tổ chức nhân sự, bạn phải có bằng thạc sĩ và thậm chí là bằng tiến sĩ. Ảnh: Psychology Majors

7. Liệu pháp nghệ thuật

Những người làm liệu pháp nghệ thuật có thể làm việc trong các trường học, bệnh viện hay một số cơ quan để cải thiện mức sống của những người mắc bệnh tâm thần bằng liệu pháp sáng tạo nghệ thuật. Mức lương dao động từ 30.400 đến 58.500 USD.

Người làm liệu pháp nghệ thuật được yêu cầu phải có bằng thạc sĩ chuyên ngành liệu pháp nghệ thuật, tư vấn, tâm lý hoặc công tác xã hội và một số kinh nghiệm làm việc. Ảnh: FynnEXP

8. Kinh tế học

Nhà kinh tế học ở Mỹ nhận một mức lương cao từ 41.600 đến 127.200 USD. Họ làm công việc tư vấn cho doanh nghiệp, ngân hàng và cơ quan chính phủ về những khía cạnh khác nhau của nền kinh tế.

Các nhà kinh tế học nên có bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ vì có rất ít vị trí tuyển dụng chỉ yêu cầu bằng cử nhân. Ảnh: BAI

9. Dịch tễ học

Các nhà dịch tễ học có nhiệm vụ phân tích nguyên nhân đợt bùng phát dịch bệnh và phác thảo biện pháp phòng ngừa. Thu nhập trung bình của họ từ 42.800 đến 99.100 USD. 

Để được cấp phép làm việc trong lĩnh vực này, bạn cần có bằng thạc sĩ dịch tễ học hoặc một số ngành liên quan như khoa học sinh học, khoa học y sinh và toán học. Ảnh: Shutterstock

10. Lưu trữ văn thư

Các nhà lưu trữ văn thư có nhiệm vụ thu nhận, số hóa, quản lý và duy trì dữ liệu có giá trị lịch sử. Ở vị trí cao hơn, họ có thể quản lý nhân viên, ngân sách và đưa ra chiến lược. Thu nhập trung bình từ 30.300 và 65.700 USD.

Để làm việc trong lĩnh vực này, bạn cần có bằng thạc sĩ về lưu trữ hoặc một tấm bằng đại học loại ưu. Ảnh: Getsmart