Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 29/11/2016, 05:00 (GMT+7)

Nữ sinh Việt Nam học trường thời trang top 5 thế giới

Học ở trường đứng thứ 5 thế giới về chất lượng đào tạo ngành thời trang, Nguyễn Kim Chi có cơ hội tham quan chu trình làm sản phẩm của những hãng thời trang nổi tiếng như Chanel, Louis Vuitton.

Nguyễn Kim Chi (19 tuổi) là sinh viên năm 2 ngành Thiết kế thời trang của trường Cambridge School of Visual & Performing Arts (Vương quốc Anh). Đây là một nhánh nhỏ của Kingston University (London) - đại học đứng thứ 4-5 trong bảng xếp hạng trường thời trang tốt nhất thế giới năm 2016 của Fashionista và Ceoworld Magazine.

Thiết kế thời trang là đam mê từ ngày nhỏ của Nguyễn Kim Chi. Việc tham gia câu lạc bộ thời trang trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam giúp cựu nữ sinh lớp chuyên Văn phát huy được sở trường. Chi từng là đại sứ trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, đại diện thanh niên Việt Nam tham dự trại hè giao lưu văn hóa tại châu Âu năm 2013. Em sáng lập câu lạc bộ MC, là phó chủ tịch câu lạc bộ thời trang Lamode khoá 2014-2015. (Trong ảnh là thiết kế của Chi khi là học sinh THPT).

Ở Cambridge School of Visual & Performing Arts, Chi được học các môn như quy trình thiết kế, lý thuyết thời trang, vẽ, may, kỹ năng dùng các phần mềm thiết kế trên máy tính và vẽ rập... Mỗi lớp học chỉ tối đa 20 người. Lớp của Chi hiện gồm 8 sinh viên, có 2 phòng học, một studio riêng và phòng may chung với các khóa khác. 

Các tiết học ở trường luôn kéo dài từ 10h sáng đến 5-6h chiều từ thứ hai tới thứ sáu với khối lượng bài tập khổng lồ khiến Chi ban đầu khá mệt. Dù vậy, em vẫn thấy hạnh phúc vì được thỏa sức sáng tạo trong các sản phẩm thiết kế để trả bài.

Nguyễn Kim Chi cũng là sinh viên đầu tiên của Cambridge School of Visual & Performing Arts được nhận học bổng 50% (khoảng một tỷ đồng) trong 3 năm. Những năm trước, trường chỉ trao học bổng 40%. 

"Mỗi dự án thiết kế, em sẽ phải đi khảo sát thị trường, nghiên cứu các cửa hàng về hình dáng, tên gọi các loại áo quần, váy, hay loại vải mình sẽ dùng. Các giáo viên yêu cầu rất cao, luôn đòi hỏi sự chính xác cẩn thận, các đường may bắt buộc phải thẳng, nhìn sạch sẽ không có lỗi nào. Nếu sản phẩm mắc một lỗi dù lớn hay nhỏ, đều được yêu cầu làm lại đến khi nào đạt mới thôi", Chi nói. Tuy kỹ tính nhưng các giáo viên rất kiên nhẫn, tận tình chỉ dẫn cho sinh viên từng chi tiết nhỏ nhặt nhất.

Ngoài những khoá học ở trường, Chi và các bạn còn được tham gia miễn phí các triển lãm của những hãng thời trang nổi tiếng như Chanel, Louis Vuitton… Tại đây, nữ sinh người Việt có cơ hội chứng kiến quy trình thiết kế, làm sản phẩm hay hiểu hơn về những cảm hứng sáng tạo. Sắp tới sẽ được tới nhà máy làm túi Mulberry, Chi đang rất háo hức.

Tính cách cởi mở, dễ thích nghi với cuộc sống mới, cô gái Hà Nội cho biết hòa nhập khá nhanh vào cuộc sống ở Anh. Chi thuê phòng ở chung với 2 người chị và chủ nhà đều là người Việt Nam. "Chị chủ nhà rất tốt bụng, luôn chăm lo và quan tâm đến mọi người, sẵn sàng giúp đỡ khi chúng em cần. Chị ấy còn có một quán ăn Việt Nam nên cuối mỗi tuần đều trổ tài nấu món Việt Nam giúp chúng em đỡ nhớ nhà", nữ sinh nói.

Thời gian rảnh rỗi, nữ sinh người Việt tranh thủ đi du lịch. Năm trước, Chi tranh thủ đi được vài nước như Pháp, Thuỵ Sĩ và Italy. Chuyến đi 10 ngày tới Pháp, Thụy Sĩ chỉ ngốn mất của Chi 13 triệu đồng.

Được học ở ngôi trường đứng top 5 thế giới về đào tạo thời trang, nữ sinh Việt Nam tự tin cơ hội việc làm sau này sẽ rộng mở. Hiện Chi nỗ lực học tập để duy trì được học bổng 50% cho các năm sau.

Quỳnh Trang
Ảnh: NVCC