Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 26/9/2014, 11:07 (GMT+7)

Trẻ em Syria ra đường kiếm ăn cứu gia đình khỏi chết đói

Nhà nước Hồi giáo IS cấm cơ quan cứu trợ nhân đạo phương Tây và các nhóm không phải người địa phương vào thành phố Raqqa, khiến trẻ em phải đổ ra đường bán hàng.

Những bức ảnh này được lấy từ Facebook 'Raqqa is Being Slaughtered Silently' (Raqqa đang bị sát hại âm thầm) của một nhóm các nhà hoạt động ngầm ở Syria. Nhóm quay phim, chụp ảnh rồi đăng lên mạng để thế giới biết được cuộc sống ở thành phố đang bị phá hủy bởi chiến tranh.

Cựu sinh viên Abu Abrahim Raqqawi, thành viên của nhóm trên, vừa chạy khỏi Raqqa, miền đông Syria. Một thành viên trong nhóm của Abu đã bị IS giết sau khi chúng phát hiện bị đăng ảnh lên Facebook.

Theo Abu, ở Raqqa trẻ em được huấn luyện để trở thành các chiến binh hoặc liên lạc viên và chỉ điểm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS. "Có một khu trại đặc biệt cho những đứa trẻ dưới 16 tuổi. Các em bị bắt cóc khỏi nhà" và bị huấn luyện để trở thành chiến binh tương lai, Sky News dẫn lời Abu cho biết.

Trong ảnh, người dân Raqqa chen chúc xếp hàng để nhận được khẩu phần thực phẩm ít ỏi. Các trường học ở Raqqa đều đã đóng cửa và nhiều gia đình buộc phải đi kiếm thực phẩm.

Cựu nam sinh trên cũng xác nhận, các chiến binh IS chiếm nhà của dân thường làm chỗ ở cho các tay súng người nước ngoài. Vấn đề lớn nhất hiện nay là thuốc men và bệnh viện.

IS đã yêu cầu phụ huynh và giáo viên mang trẻ đi xem những vụ hành quyết công khai như chặt đầu, đóng đinh vào giá chữ thập.

Những việc làm man rợ của nhóm khủng bố Hồi giáo diễn ra thường xuyên ở quảng trường chính ở thành phố Raqqa. Việc để trẻ chứng kiến hành động phi nhân đạo trên nằm trong kế hoạch "mưa dầm thấm lâu", tuyên truyền hành động cực đoan của IS với thế hệ trẻ Syria.

Hiện tại, ở Raqqa, không ngôi trường nào còn mở cửa. Dân thường lâm vào cảnh đói ăn và không được cứu chữa khi bị thương do bệnh viện trong thành phố đã bị phá hủy hoặc do IS chiếm giữ.

Thay vì được đi học, nhiều em giờ phải ra đường kiếm tiền giúp gia đình khỏi chết đói. Một số em bán đồ ăn, số khác bán thuốc lá.

Người dân trong thành phố tuyệt vọng với cứu trợ nhân đạo. IS đã cấm các cơ quan cứu trợ phương tây và các nhóm không phải người địa phương khác vào Raqqa.

Các em nhỏ cầm trên tay chiếc xô nhỏ, xếp thành hàng dài để đợi được phát lương thực.

IS có đội cảnh sát tôn giáo thường xuyên đi tuần trên đường để đảm bảo rằng ngay cả những bé gái nhỏ nhất cũng phải ăn mặc "chỉnh tề". Những bé gái được yêu cầu đội khăn trùm đầu. Thanh niên và phụ nữ trưởng thành buộc phải trùm kín hoàn toàn mặt và cơ thể.

Nhiều vị trí của IS ở Raqqa hiện trở thành mục tiêu không kích của cả máy bay chiến đấu của chính phủ Syria và liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu.

Cuộc không kích đầu tiên của liên minh do Mỹ cầm đầu hôm 23/9 khiến nhiều sào huyệt của IS tan tành, tuy nhiên việc đó cũng mang lại cảm xúc lẫn lộn cho người dân ở đây.

"Một vài người tức giận vì thành phố đang bị phá hủy, trong khi nhiều người khác chấp nhận thỏa hiệp với Thần Chết để tống khứ IS", Abu nói.

Bình Minh (Ảnh: Facebook Raqqa is Being Slaughtered Silently)