Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 3/6/2016, 10:42 (GMT+7)

Trẻ em leo vách núi dựng đứng 800 m đến trường

Muốn tới trường, trẻ em làng A Thổ Lặc Nhĩ, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc phải chinh phục vách đá nguy hiểm cao 800 m bằng chiếc thang dây ọp ẹp.

Theo Guardian, nhiếp ảnh gia Trần Kiệt, phóng viên báo Beijing News đăng những tấm ảnh mô tả "con đường đến trường" của các em học sinh từ 6 - 15 tuổi làng A Thổ Lặc Nhĩ trên mạng xã hội WeChat hôm 24/5.

"Tôi hoàn toàn bị sốc bởi cảnh tượng trước mắt mình. Hy vọng những tấm ảnh của tôi sẽ giúp thay đổi hiện thực đau lòng này", Trần Kiệt tâm sự.

Hồi giữa tháng 5, Trần Kiệt ở lại 3 ngày tại ngôi làng nông thôn hẻo lánh A Thổ Lặc Nhĩ, phía nam tỉnh Tứ Xuyên. Trong làng có 15 đứa trẻ, mỗi lần đến trường đều phải men theo 17 chiếc thang dây tự chế để vượt qua vách đá cheo leo 800 m đến trường.

Cứ nửa tháng hoặc cuối tuần, các em mới về nhà một lần, và được người lớn trong làng đi đón. Người lớn mất khoảng 60 phút leo núi, còn trẻ em mất khoảng 90 phút. Đối với một người thành thị như Trần Kiệt, anh phải mất gấp đôi thời gian mới leo hết quãng đường.

 

Theo Trần Kiệt, từng có 8 trẻ bị ngã khỏi thang và tử vong. Tuy nhiên đến nay, các em vẫn phải đánh cược mạng sống của mình để đi học. 

Vấn đề mà 72 hộ trong làng quan tâm lúc này là con đường đến trường của con em mình, chứ không phải tình trạng không có sóng điện thoại hay thiếu hụt nữ giới để kết hôn.

 

Sau khi các bức ảnh tràn ngập trên mạng, hồi đầu tháng 6, chính quyền địa phương đã tới thăm làng và tuyên bố sẽ xây dựng thang bằng thép vào làng.

Theo các bậc cao niên trong làng, tổ tiên chọn A Thổ Lặc Nhĩ làm nơi sinh sống từ 200 năm trước vì vị trí của nó biệt lập, tránh được chiến tranh.  

Trẻ em leo vách núi dựng đứng 800 mét đến trường
 
 

Con đường tới trường của trẻ em làng A Thổ Lặc Nhĩ. Video: CCTV

Lan Hương (Ảnh: Beijing News)