Thứ ba, 16/4/2024
Thứ sáu, 19/8/2016, 16:03 (GMT+7)

Sông Trung Quốc đỏ rực vì đốt vàng mã cúng cô hồn

Tập tục đốt vàng mã của người dân Trung Quốc trong ngày rằm tháng 7 âm lịch khiến một đoạn sông nghi ngút khói.

Theo Shanghaiist, lễ cúng cô hồn, hay còn gọi là tết Trung Nguyên, được tổ chức vào ngày 15 tháng 7 âm lịch hàng năm tại Trung Quốc. Theo truyền thuyết, đây là thời gian cổng trời và cổng âm phủ được mở ra, và những hồn ma không người cúng bái, cũng như linh hồn của tổ tiên, sẽ có mặt tại hạ giới. Người Trung Quốc thường thả hoa đăng, đốt vàng mã, ăn thịt vịt trong ngày này.

Sông chảy qua trung tâm thành phố Đạt Châu, tỉnh Tứ Xuyên ngập trong sắc lửa đỏ của vàng mã. 

Khói bốc lên mù mịt cạnh bờ sông, khiến người qua đường phải đeo khẩu trang. Chỉ số ô nhiễm không khí (AQI) trong thành phố tăng từ mức 42 (an toàn cho sức khỏe) lên 233 (ô nhiễm nghiêm trọng). 

Người dân tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc đốt vàng mã cúng cô hồn. Họ tin rằng người ở thế giới bên kia cũng cần nhà cửa, xe cộ, tiền vàng giống người ở trần gian.

Hàng nghìn người có mặt tại bờ sông Tư, thành phố Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây, để thả đèn hoa đăng. Theo quan niệm dân gian Trung Quốc, hoa đăng sẽ soi đường cho linh hồn tới trần gian. 

Cùng với truyền thống thả hoa đăng, người Quảng Tây cũng ăn thịt vịt vào ngày này. Năm ngoái, hơn 100.000 con vịt được bày bán dọc một km đường ở thành phố Liễu Châu. 

Tiếng vịt kêu, tiếng người mua bán mặc cả làm huyên náo cả khu vực. 

Năm nào sau ngày 15 tháng 7 âm lịch, công nhân vệ sinh ở nhiều thành phố Trung Quốc cũng phải dọn dẹp tro bụi, rác rưởi trên đường.

Hồng Hạnh (Ảnh: Shanghaiist)