Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 10/1/2016, 09:15 (GMT+7)

Phận 'trai nhảy' ở Afghanistan

Các cậu bé Afghanistan bị ép ăn mặc như phụ nữ để mua vui trước khi bị cánh đàn ông trung niên thay nhau lạm dụng tình dục.

Bacha bazi vốn là một hình thức giải trí truyền thống phổ biến ở Afghanistan, trong đó, những cậu bé ăn mặc như phụ nữ và nhảy múa. Tuy nhiên, phong tục này bắt đầu xuất hiện những mảng tối khi nhiều đứa trẻ, thậm chí mới 10 tuổi, bị đối xử không khác gì nô lệ tình dục.

Tình trạng đói nghèo là nguyên nhân khiến bacha bazi gia tăng ở Afghanistan 15 năm qua. Những kẻ cò mồi thường lang thang trên đường phố để tìm kiếm các nam thiếu niên và dụ dỗ họ bằng những lời ngon ngọt. 

Sau khi được một nhà chủ mua về, những nam thiếu niên này bị bắt mặc áo váy của phụ nữ, trang điểm và nhảy múa trong các bữa tiệc, mặc sức cho ông chủ và các khách khứa sờ soạng. Khi tiệc tàn, "trai nhảy" bị đưa tới các khách sạn và lạm dụng tình dục bởi nhiều người khác nhau.

Tiến sĩ Soraya Sobhrang, người vận động chiến dịch chống lại tội ác này, cho hay mỗi ông chủ có thể mua tới 10 cậu bé. 
"Các cậu bé trông càng xinh xắn hay số lượng càng nhiều chứng tỏ người chủ càng quyền lực bởi phải chi rất nhiều tiền để trả lương, mua đồ ăn và quần áo cho họ", ông nói.

Express cho biết, hai phần ba số bé trai bị bán làm bacha bazi ở độ tuổi từ 13 đến 15. Trở thành "trai nhảy" giống như một án chung thân đối với những cậu bé chưa kịp lớn này bởi họ sẽ bị gia đình ruồng bỏ và xã hội xa lánh.

Shukur là một trường hợp may mắn. Cậu bị bắt cóc ở Kabul và bị ép trở thành "trai nhảy" khi mới 12 tuổi. Phải mất 5 năm cậu mới trốn thoát khỏi người chủ của mình. Hiện nay, Shukur, 21 tuổi, đang dùng những bài múa mà mình học được để kiếm sống.

Tại các quốc gia khác, hành vi trên có thể bị khép vào tội ấu dâm. Tuy nhiên, tại Afghanistan, những thủ phạm lại được cảnh sát bao che do e sợ uy quyền của các ông chủ giàu có.
Báo cáo của Ủy ban Nhân quyền Độc lập Afghanistan năm ngoái cho thấy vấn nạn này đang lan rộng. Giới chức tư pháp và tôn giáo đã vào cuộc, và lần đầu tiên, luật xử lý trực tiếp vấn đề bacha bazi được áp dụng. Một số người đã bị cảnh sát bắt giữ.
 

Kim Dung (Ảnh: Barat Ali Bator)