Thứ năm, 25/4/2024
Thứ hai, 14/11/2016, 11:29 (GMT+7)

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong 8 năm ở Nhà Trắng của Obama

8 năm tại nhiệm của Tổng thống Obama được ghi lại qua những bức ảnh, từ giây phút gay cấn của chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố đến khoảnh khắc vui đùa bên trẻ nhỏ.

Những khoảnh khắc này nằm trong số khoảng hai triệu bức ảnh được nhiếp ảnh gia Nhà Trắng Pete Souza chụp lại suốt thời gian ông Obama lãnh đạo nước Mỹ.
Ngày 20/1/2009, trước khi tuyên thệ nhậm chức, ông Obama ngắm mình trong gương lần cuối. Đứng ở phía sau tại tòa nhà quốc hội Mỹ, ông Souza đã ghi lại hình ảnh này.

Cũng trong ngày hôm đó, Tổng thống Obama và Đệ nhất phu nhân Michelle được bắt gặp đang âu yếm nhìn nhau trong khi các nhân viên Nhà Trắng và Mật vụ Mỹ xung quanh cố gắng ngó lơ.
"Chúng tôi đang ở trong một thang máy chở hàng đi lên một trong những bữa tiệc nhậm chức. Trời khá lạnh, vì thế tổng thống đã cởi áo vest của ông và choàng lên vai vợ", ông Souza kể.

Nhân viên vệ sinh Lawrence Lipscomb đụng nắm tay với ông Obama ngày 3/12/2008, sau phiên khai mạc Diễn đàn Việc làm và Tăng trưởng Kinh tế tại tòa nhà Eisenhower, gần Nhà Trắng. 

Obama nói chuyện với các cố vấn trên bậc thềm nhà đại sứ Mỹ ở Paris năm 2009.

Ông Obama cúi xuống cho Jacob Philadelphia, 5 tuổi, con trai của một nhân viên Nhà Trắng, sờ lên đầu khi cậu bé muốn biết tóc của tổng thống như thế nào.

Ngày 2/5/2011, ông Obama cùng phó tổng thống Joe Biden và các quan chức an ninh quốc gia theo dõi diễn biến cuộc đột kích vào nhà của trùm khủng bố Osama bin Laden tại Phòng Tình huống trong Nhà Trắng. Kẻ sáng lập ra al-Qaeda, tổ chức đứng sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001 làm gần 3.000 người Mỹ thiệt mạng, đã bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trong đêm.

Obama bơi ở biển Hawaii ngày 3/1/2012. Hòn đảo quê hương là nơi tổng thống thường cùng gia đình và bạn bè đón năm mới.

"Ai muốn thử một miếng bánh dâu của bác cũng được", ông nói trong một bữa ăn trưa tại nhà hàng ở Oak Harbor, Ohio tháng 7/2012. Một cậu bé sau đó đã tiến tới và cắn một miếng bánh lớn. 

Ông Obama và hai con gái xem bà Michelle phát biểu tại Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ tháng 9/2012 qua tivi. 

Ông Obama chơi đùa với cậu bé Nicholas Tamarin, 3 tuổi, con trai của một cố vấn, ở ngoài Phòng Bầu dục, dịp Halloween năm 2012. 
Nhiếp ảnh gia Souza cho hay ông Obama đã nói rằng đây là bức ảnh yêu thích của ông năm đó và nó đã được treo ở Cánh Tây Nhà Trắng. 

Ông Obama cùng Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và những người khác theo dõi trận chung kết Champions League giữa Chelsea và Bayern Munich tại hội nghị G8 năm 2012.

Tổng thống cùng các quan chức Nhà Trắng nhìn qua cửa sổ của chuyên cơ thị sát thiệt hại sau bão ở Oklahoma vào tháng 5/2013. Sau khi máy bay hạ cánh, ông đã đi quanh thành phố Moore và gặp những người chịu ảnh hưởng của thiên tai. 

Ông Obama điện đàm với Tổng thống Nga Putin trong cuộc khủng hoảng Ukraine năm 2014.  

Tổng thống Mỹ vẫy tay chào trên chuyên cơ Air Force One, tại sân bay quốc tế Norman Manley ngày 9/4/2014, trước khi rời Jamaica trong ánh cầu vồng.

Ông Obama tỏ ra thành thạo khi hai tay bế hai đứa con vừa chào đời của một nhân viên Nhà Trắng vào tháng 6/2015. "Tổng thống bế hai bé trai sinh đôi của Katie Beirne Fallon, giám đốc các vấn đề lập pháp, tại Phòng Bầu dục, chỉ vài tháng sau khi chúng chào đời", ông Souza kể.

Hai nhiệm kỳ tại Nhà Trắng của ông Obama sắp kết thúc với lời cam kết chuyển giao quyền lực suôn sẻ cho tổng thống đắc cử Donald Trump. Ông Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức, trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ vào ngày 20/1/2017. 

Xem thêm: Obama tập phỏng vấn để xin việc sau khi rời ghế tổng thống

Anh Ngọc