Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 9/12/2014, 14:09 (GMT+7)

Những đôi mắt Trung Đông đầy ám ảnh

Khuôn mặt nhem nhuốc, ánh mắt lúc ngây thơ, khi hoảng sợ của những đứa trẻ người Kurd cùng bố mẹ chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn, tránh các cuộc tấn công của Nhà nước Hồi giáo, đọng lại cho người xem nhiều cảm xúc lẫn suy ngẫm.

Sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm giữ được 16 ngôi làng ở bắc Syria, người Kurd ở nước này bắt đầu bỏ lại nhà cửa, tài sản để chạy sang nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn.

Trong vòng 4 ngày, từ 19/9 đến 23/9, có khoảng 200.000 người Syria sống ở khu vực gần thành phố Kobani, một điểm nóng giao tranh giữa IS và các nhóm phiến quân khác ở Syria, phải chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là đợt sơ tán lớn nhất của người Syria trong cuộc xung đột kéo dài hơn ba năm qua ở nước này, CNN dẫn tin từ Cơ quan Theo dõi Nhân quyền Syria cho hay. Ảnh: Bulent Kilic/AFP.

Những người Kurd ở Syria di tản sang Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ không còn con đường nào khác ngoài việc rời bỏ làng khi binh lính của IS đã bao vây Kobani. Thổ Nhĩ Kỳ đã mở nhiều đoạn biên giới, cho phép dòng người Kurd ở Syria chạy sang lánh nạn. Trong ảnh, cô bé người Kurd nhem nhuốc và uể oải bế em sang biên giới. Ảnh: Bulent Kilic/AFP.

 

Bé gái người Kurd òa khóc khi một cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ kiểm tra túi hành lý của gia đình em sau khi họ qua biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Bulent Kilic/AFP.

Dòng người đổ về thị trấn Suruc, thuộc tỉnh Sanliurfa, Thổ Nhĩ Kỳ, khiến Kobani ở bên kia biên giới trở thành thị trấn ma. Ngoài nhiệm vụ xách theo đồ đạc, vật dụng cần thiết, các cô bé, cậu bé người Kurd còn được bố mẹ giao nhiệm vụ bế, cõng em. Ảnh: Bulent Kilic/AFP.

Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus từng khẳng định Ankara sẵn sàng phản ứng với "kịch bản tồi tệ nhất" khi số người Syria tràn qua biên giới ngày càng tăng. Al Jazeera dẫn lời ông Kurtulmus cho biết dòng người nhập cư ào ạt sang Thổ Nhĩ Kỳ "không phải là một thảm họa tự nhiên" mà là "thảm họa do con người tạo nên". Ảnh: AFP.

Người tị nạn chỉ được mang theo chút đồ đạc, còn vật nuôi và xe cộ phải bỏ lại bên kia biên giới. Ảnh: Reuters.

Khi đã sang tới Thổ Nhĩ Kỳ, cậu bé này được đưa cho một cốc nước uống cho đỡ khát. Ảnh: AFP.

Bỏ chạy trong cái nắng cháy, nhiều đứa trẻ mệt nhoài, đói, khát. Ảnh: AFP.

Cô bé khóc toáng lên khi được đưa lên xe sau khi đã tới Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: PressTV.

Chạy trốn khỏi Nhà nước Hồi giáo, dòng người Syria đổ sang Thổ Nhĩ Kỳ sống trong cảnh đói khát, ngủ vạ vật trên đường, trong những ngôi nhà đổ nát gần biên giới. Ảnh: Bulent Kilic/AFP.

Em bé chờ tới lượt uống vaccine ở thị trấn Suruc, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 23/9. Ảnh: AFP.

Một bà mẹ người Kurd, một tay xách đồ, tay còn lại cắp con khi cùng gia đình tập trung tại thị trấn biên giới Suruc, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP.

Bình Minh