Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 3/3/2015, 11:11 (GMT+7)

'Nhà quan tài' của người lao động ở Hong Kong

Không có chỗ ở, giá thuê lại tăng cao, nhiều người lao động ở Hong Kong buộc phải sống trong những "ngôi nhà quan tài" hay không gian nhỏ xíu chỉ kê vừa đủ chiếc giường.

Với dân số đang ngày càng tăng lên, Hong Kong không có đủ không gian sống cho 7,2 triệu người. Tuy nhiên đó là vấn đề của chính quyền, còn với những người kinh doanh bất động sản, đây lại là cơ hội hái ra tiền.

Do nhu cầu nhà ở ngày tăng cao, các chủ nhà có thể hét giá thuê trên trời cho mỗi không gian sống nhỏ xíu. Chẳng hạn như trường hợp của Michelle Wong, một bà mẹ đơn thân. Hàng tháng cô phải thuê căn phòng rộng 7,4 m2 với giá 387 USD.

Li Rong, 37 tuổi, ngồi trên chiếc giường nhỏ hẹp trong căn phòng rộng 3,2 m2 chỉ đủ chỗ cho một chiếc giường tầng và một tivi nhỏ. Căn phòng của Li nằm trên tầng 5 của một tòa nhà cũ kỹ ở Hong Kong. Li và nhiều người khác phải sống tại một nơi có thị trường bất động sản đắt đỏ bậc nhất thế giới.

Phần lớn những căn hộ siêu nhỏ như thế này đều bị chia nhỏ ra từ một căn phòng lớn hơn để cho thuê. Các gia đình sống trong căn hộ tí hon phải sắp xếp và hạn chế đồ đạc tới mức tối đa để tiết kiệm không gian.

Ông Ng, 60 tuổi, bước ra từ nhà vệ sinh chung gần căn hộ bị chia nhỏ rộng hơn 5,5 m2 của ông. Căn hộ ông Ng ở nằm bên trong một tòa nhà ở Hong Kong. Hàng tháng, ông Ng phải trả 161 USD tiền thuê nhà. Những căn hộ bị chia nhỏ thường là bất hợp pháp, và có thể dẫn tới những mối lo ngại về an toàn, vệ sinh.

Vấn đề chính của các tòa nhà có căn hộ bị chia nhỏ là loài rệp giường.

Người dân và chính quyền Hong Kong lo ngại về tình trạng thiếu không gian và chất lượng cuộc sống thấp ở những khu nhà ở như này.

 Khoảng không gian rộng 2,2 m2 trong ảnh là nơi ở của cụ ông Wong Chun-sing, 91 tuổi. Chính quyền Hong Kong ước tính có khoảng 100.000 người ở trong những căn hộ tương tự.

Do thiếu hụt trầm trọng nhà ở với giá thuê phù hợp, người dân buộc phải sinh hoạt trong không gian nhỏ hẹp mà họ có.

Tuy nhiên, tình hình đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Để tăng tối đa thu nhập từ việc cho thuê nhà ở trung tâm Hong Kong, các chủ nhà trọ xây "ngôi nhà quan tài". Sở dĩ gọi là "ngôi nhà quan tài" vì không gian sống giống với chiếc quan tài thực sự. Có 24 người sống ở đây, trong không gian rộng khoảng 46 m2.

Chất lượng cuộc sống thấp nhất được thể hiện rõ qua những chiếc giường được quây lại thành lồng. Chiếc nọ chồng lên chiếc kia. Mỗi chiếc giường trong lồng như vậy có giá thuê 150 USD một tháng.
 

Ngày càng nhiều lao động đổ về Hong Kong tìm việc làm khiến nhu cầu nhà ở tăng không có cơ hội "giảm nhiệt".

Theo Tổ chức Cộng đồng Xã hội, hàng chục nghìn lao động đại lục sống trong những chiếc lồng có kích thước 1,8 m x 0,76 m.

Bình Minh (Ảnh: Reuters)