Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 5/7/2016, 08:07 (GMT+7)

Người quét dọn sân bay sạch nhất thế giới

Sân bay quốc tế Tokyo Haneda được mệnh danh là "sân bay sạch nhất thế giới" nhờ công sức không nhỏ của Nitsu Haruko.

Theo QQ, Nitsu Haruko sinh tại Thẩm Dương, Trung Quốc. Cha cô là người Nhật Bản, mồ côi từ Thế chiến II, mẹ là người Trung Quốc. 

Công việc của Haruko là quét dọn sân bay quốc tế Tokyo Haneda rộng 760.000 m2. Ảnh chụp đại sảnh sân bay sạch bóng.

Nhà vệ sinh không một hạt bụi.

4 năm liên tiếp, sân bay quốc tế Tokyo được mệnh danh là "sân bay nội địa tốt nhất thế giới", và năm nay được công nhận là "sân bay sạch nhất thế giới".

Haruko khi còn trẻ.

Xuất thân đặc biệt khiến Haruko, dù ở Trung Quốc hay Nhật Bản, cũng luôn chịu những lời chê bai ác ý từ người ngoài. 17 tuổi tới Nhật Bản mà không hề biết tiếng Nhật, Haruko phải làm công nhân dọn vệ sinh. Do sự cẩn thận và chu đáo, Haruko được nhiều người khen ngợi. 

Có lần, Haruko được một gia đình giao dọn sạch nấm mốc ở khe gạch nhà tắm. Cô đã pha hỗn hợp nước và giấm theo tỉ lệ 3:1, sau đó dùng vòi sen phun lên bề mặt tường. Sau 10 phút, Haruko dùng bàn chải và dung dịch nhà vệ sinh loại sạch vết mốc trên tường.

Máy sấy tay trong nhà vệ sinh thường có nhiều mùi và vi khuẩn sau khi sử dụng. Haruko cố gắng lau sạch từng kẽ nhỏ của máy, không để lại bụi bẩn. Thậm chí, cô còn chú ý không dùng các chất gây dị ứng tại nơi trẻ con hay bám vào.

Sau hơn 21 năm nỗ lực, cô đã đạt được chứng nhận "công nhân vệ sinh công trình Nhật Bản".

Haruko được giao trọng trách quản lý giám sát kỹ thuật, phụ trách huấn luyện 700 công nhân khác. Thỉnh thoảng, cô vẫn nhận lời tới lau dọn vết bẩn cho các hộ gia đình, trở thành người quét dọn nổi tiếng tại Nhật Bản.

"Tôi xem nơi này là nhà của mình nên luôn cố gắng đón khách thật chu đáo, biến nơi này giống như nơi sinh hoạt hàng ngày", Haruko chia sẻ. 

Hải Yến (Ảnh: QQ)