Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 27/12/2014, 15:09 (GMT+7)

Người dân Ấn Độ Dương tưởng niệm thảm họa sóng thần

Người dân nhiều nước ven Ấn Độ Dương hôm qua tổ chức nhiều hoạt động tưởng niệm và cầu nguyện nhân kỷ niệm 10 năm thảm họa sóng thần, một trong những thiên tai kinh hoàng nhất lịch sử.

Những người sống sót, người dân địa phương và các du khách cùng thả đèn trời để tưởng nhớ đến các nạn nhân thiệt mạng cách đây 10 năm ở Ban Nam Khem, một làng chài phía nam Thái Lan từng bị sóng thần san phẳng.

Họ cúi đầu lặng lẽ và thắp lên những ngọn nến trong đêm tối ở Ban Nam Khem. Có gần 5.400 người đã thiệt mạng khi những cơn sóng dữ ập vào Thái Lan, trong đó khoảng 2.000 người là khách du lịch nước ngoài.

Hình ảnh của những người đã ra đi ở đủ mọi lứa tuổi được trưng bày trong sự tiếc thương của những người còn sống tại Ban Nam Khem.

Người dân và du khách đặt hoa tại đài tưởng niệm hình ngọn sóng ở Ban Nam Khem. 

Một lễ tưởng niệm lớn với sự tham gia của hàng nghìn người cũng được tổ chức tại Thánh đường Baiturrahman ở thành phố Banda Aceh, tỉnh Aceh. Đây là khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất và thánh đường này là một trong số ít các tòa nhà còn đứng vững sau thảm họa.

Một cụ ông Aceh bật khóc khi đang cầu nguyện cho một nạn nhân ở nghĩa trang Banda Aceh.

Đoàn tàu Samudra Devi của Sri Lankan tổ chức một chuyến đi đặc biệt cho người thân của các nạn nhân và những người sống sót vào dịp này. Ngày 26/12/2004, sóng lớn đã cuốn đoàn tàu trật khỏi đường ray và cướp đi sinh mạng của 1.000 người. 

Người nhà nạn nhân cầu khấn tại một ngôi mộ tập thể ở Pereliya, Sri Lanka. Ước tính 40.000 người nước này đã thiệt mạng.

Tàu cảnh sát T813, nay đã trở thành một đài tưởng niệm sóng thần, được thắp sáng ở Khao Lak, tỉnh Phang Nga, Thái Lan. 

Một gốc cây trên bãi biển ở Khao Lao, Thái Lan, được trang trí với hoa, ảnh và nến để tưởng nhớ các nạn nhân người Thụy Sĩ. 
Ngoài Thái Lan, Indonesia, Sri Lanka, cơn sóng thần xuất phát từ một trận động đất 9,1 độ Richter dưới lòng đại dương 10 năm trước còn ảnh hưởng đến 10 quốc gia khác dọc Ấn Độ Dương.

Anh Ngọc (Ảnh: Reuters)