Thứ ba, 23/4/2024
Thứ ba, 24/3/2015, 15:10 (GMT+7)

Người Singapore và thế giới tưởng nhớ Lý Quang Diệu

Nhiều hoạt động tưởng nhớ cố thủ tướng Lý Quang Diệu diễn ra khắp Singapore như triển lãm ảnh, viết lời chia buồn tại nhà cộng đồng, đặt hoa trước dinh thủ tướng.

9h30 sáng hôm qua, người dân tụ tập ở Bệnh viện đa khoa Singapore (SGH) nơi cố thủ tướng Singapore điều trị những ngày cuối đời. Họ đặt hoa, bóng bay, thiệp, tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của ông Lý Quang Diệu.

Học sinh trường trung học Raffles dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ ông Lý Quang Diệu.

Giờ nghỉ trưa, nhiều người dân Singapore xếp hàng vào Nhà Cộng đồng ở Tanjong Pagar, trung tâm Singapore. Tại đây, cuộc đời Lý Quang Diệu được tái hiện qua nhiều tấm ảnh. Trong ảnh là Richard Kan, 39 tuổi cùng mẹ, bà Lui Wan Yin, 69 tuổi. Bà Lui không cầm nổi nước mắt khi nhìn lại những hình ảnh của ông Lý.

Bà Ang Kuan Kuan, 64 tuổi, kế toán viên, nghẹn ngào viết lưu bút trong sổ tang tưởng nhớ Lý Quang Diệu.

Bà Tiong Siew Choo, dắt cháu gái Josephine Long, 3 tuổi, đặt hoa trước ảnh ông Lý ở Nhà Cộng đồng Tanjong Pagar.

Ông Lý Quang Diệu qua đời lúc 3h18 hôm qua, hưởng thọ 91 tuổi. Thi hài của ông được đưa về biệt thự Sri Temasek trong dinh thủ tướng Istana chiều qua. 

Lúc sinh thời, ông Lý không sống ở dinh Istana, nhưng ông và người vợ quá cố thường đi dạo bên nhau trong khuôn viên dinh thự. Trong ảnh là một phụ nữ Singapore mắt nhòa lệ khi đọc những lời chia buồn trước cổng dinh Istana hôm qua.

Trong khi đó, một người khác, quỳ gối cầu nguyện trước hoa và những dòng chia buồn người dân Singapore đặt trước dinh thủ tướng.

Bên trong dinh Istana, Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam và phu nhân, bà Mary Tan, đến viếng và chia buồn với gia đình cố thủ tướng Lý Quang Diệu chiều qua.

Ngoài quan chức Singapore, bạn bè quốc tế cũng đến chia buồn với gia đình ông Lý. Trong ảnh là Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah và Hoàng hậu Raja Isteri Pengiran Anak Hajah Saleha.

Tỷ phú Hong Kong Lý Gia Thành (phải) và con trai Richard (trái). Trước đó, theo SCMP, trong thư chia buồn gửi tới Thủ tướng Lý Hiển Long, ông Lý Gia Thành viết cả thế giới sẽ nhớ tới ông Lý Quang Diệu với tư cách là "một vĩ nhân lịch sử, một nhà kiến quốc kiên định, xây dựng một quốc gia mới với cam kết luôn minh bạch và tự do, một nhà hoạt động nhân quyền luôn ủng hộ bình đẳng và công bằng cho tất cả mọi người".

Bà Ho Ching và các y tá Bệnh viện đa khoa Singapore, nơi ông Lý nằm điều trị những ngày cuối đời, bày tỏ thương tiếc trước linh cữu cố thủ tướng. Lễ viếng ông Lý sẽ kết thúc vào chiều nay.

Hồng Hạnh (Ảnh: Strait Times)