Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 27/7/2017, 12:10 (GMT+7)

Khu tập thể 2.000 người ở sắp bị giải tỏa ở Campuchia

Khu tập thể hơn 400 căn hộ ở Phnom Penh xây từ những năm 1960 nay xuống cấp nghiêm trọng, buộc phải giải tỏa.

Khu tập thể Trắng ở Phnom Penh là nơi cư ngụ của hơn 2.000 người. Những năm qua, khu tập thể xuống cấp trầm trọng, một vài chỗ bị sập, khiến người dân ở đây bị buộc phải di dời để giải tỏa, theo Mirror.

Tòa nhà này do kiến trúc sư Campuchia Lu Ban Hap và kiến trúc sư Nga Vladimir Bodiansky thiết kế năm 1963. 

Lúc đầu, nó có tên gọi là Bodeng (Khu căn hộ phức hợp). Dưới sự lãnh đạo của Vua Sihanouk, Phnom Penh đã thay đổi lớn về quy hoạch đô thị những năm cuối thập niên 50 và 60, bao gồm nhiều cơ sở hạ tầng mới được xây dựng. Khu tập thể Trắng nằm trong tổ hợp văn hóa Sông Bassac.

Dự án Sông Bassac gồm nhiều tòa nhà như chung cư Làng Olympic, chung cư Ngân hàng Quốc gia, trung tâm triển lãm và Nhà hát Quốc gia. 

 

Cảnh đông đúc ở tiệm làm đẹp trong khu tập thể.

Khu tập thể Trắng hiện trở thành một khu nhà ổ chuột, nơi có nhiều thành phần sinh sống, từ nghệ sĩ, nhạc công, cho tới công nhân viên chức và người lao động.

Đây là khu nhà đầu tiên được xây dựng ở đô thị dành cho người có thu nhập thấp ở Campuchia. Tòa nhà có 458 căn hộ, tồn tại sau nội chiến thập niên 70 và sau nhiều cuộc giải tỏa để tái phát triển Phnom Penh hiện đại. 

Một phụ nữ bán tạp hóa ở hành lang chung của khu tập thể đang ngồi xem sổ sách.

Tranh đường phố vẽ ở mặt dưới cầu thang trong khu tập thể.

Bộ Quản lý Đất đai Campuchia cho biết sẽ đền bù cho người dân ở đây 1.400 USD/m2 để giải tỏa khu tập thể và xây dựng một tổ hợp thương mại - chung cư 21 tầng mới trên nền đất cũ.

Một số hộ dân đã thu dọn đồ đạc chuyển ra ngoài. Một số khác vẫn nán lại, chờ đến ngày cuối cùng khu tập thể bị phá hủy.

Một phụ nữ ngồi xem tivi trong nhà. Ánh nắng Mặt Trời rọi vào nhà qua khung sắt cơi nới. 

Hồng Hạnh (Ảnh: Exclusivepix Media)