Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 9/7/2016, 13:00 (GMT+7)

Khu ổ chuột trong lòng thành phố đắt đỏ nhất Trung Quốc

Khu Quang Phúc Lý với hàng trăm người dân đang sinh sống giống như một ốc đảo đổ nát giữa lòng Thượng Hải, thành phố có mức sinh hoạt cao nhất Trung Quốc.

Căn hộ xung quanh khu Quang Phúc Lý có giá trung bình 78.000 tệ (gần 11.700 USD) một mét vuông. Tính đến tháng 3 năm nay, con số này tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Bức tường ngăn cách khu ổ chuột của Quang Phúc Lý với các tòa cao ốc hào nhoáng.

Khu Quang Phúc Lý nằm giữa một trong những khu vực bất động sản đắt nhất thế giới. Nó được xem là giấc mơ của các nhà đầu tư bất động sản nhưng cũng là cơn ác mộng của chính quyền thành phố.

16 năm nay, cơ quan thành phố Thượng Hải đã tìm cách thu hồi khu đất này. Tuy nhiên, hàng trăm người dân vẫn từ chối rời đi do vấn đề bồi thường. 

Một bé trai đang đạp xe len lỏi qua các con hẻm nhỏ, hai bên là nhà xiêu vẹo có thể sập xuống bất kỳ lúc nào.

Nhà ởtrong khu này hẹp, ngõ nhỏ chỉ vừa một người đi qua với dòng chữ cảnh báo "Cấm đại tiểu tiện!"

Nhiều thùng xốp trồng rau của người dân được đặt trên đống gạch ngói và rác rưởi.

Một cư dân ở đây cho biết, anh ta sống trong một căn hộ ở tầng 3 do mẹ để lại. Công ty bất động sản từ chối trả cho anh 4,2 triệu nhân dân tệ (khoảng 628 nghìn USD), mức giá trung bình cho một căn hộ ở khu trung tâm.

Ông Đào, một người đang cố trụ lại trong căn nhà hai tầng giữa đống đổ nát, không được nhận tiền bồi thường vì không có giấy tờ sở hữu đất.

Điều này phản ánh những hạn chế trong quá trình cải cách đất đai ở Trung Quốc từ những năm 1980, khi người dân và chính quyền vẫn còn tranh cãi về quyền sở hữu đất.

Đa số các căn nhà đều được in chữ "dỡ bỏ" lên tường nhưng vẫn chưa được giải quyết do mẫu thuẫn giữa người dân và các công ty bất động sản.

Một quầy bán thịt lợn trong khu ổ chuột.

Vợ chồng bà Hứa sống trong túp lều rộng 8 mét vuông, trên mái chằng chịt dây diện.

Người dân ở đây cho biết, các công ty hứa hẹn sẽ chuyển họ tới căn hộ mới ở khu Gia Định, Thượng Hải. Tuy nhiên, khu này cách trung tâm rất xa, không những thế, họ còn phải trả thêm một số tiền nhất định cho nhà mới. Nhiều người thuộc tầng lớp lao động phổ thông không đủ tiền chi trả.

Khương Duy (bên trái) và bạn bè thuê phòng tại đây trong hai năm. Giá thuê mỗi tháng gần 70 USD. Căn phòng vỏn vẹn 6 mét vuông nên họ phải nấu ăn bên ngoài. 

Hải Yến (theo QQ)