Thứ năm, 18/4/2024
Thứ năm, 20/7/2017, 08:10 (GMT+7)

Israel mở cửa trại huấn luyện chống khủng bố cho du khách

Với hơn 100 USD, du khách đến Israel được hóa thân thành lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố và được dạy kỹ năng phòng vệ.

Vào năm 2003, thời điểm căng thẳng giữa Israel và Palestine leo thang, công ty tư nhân Caliber 3, thuộc sở hữu của một đại tá quân đội, đã khai trương một trại huấn luyện nằm ở Bờ Tây, chuyên cung cấp các khóa huấn luyện dành cho lực lượng an ninh. Sau khi xung đột ở dải Gaza dịu lại, vào năm 2009, trại huấn luyện này chuyển đổi công năng thành một điểm thu hút khách du lịch, Reuters đưa tin.

Tới đây, du khách có thể trải nghiệm tình huống giả lập đánh bom liều chết, tấn công có vũ khí như súng hoặc dao và được hóa thân thành lực lượng chống khủng bố.

Với giá vé vào cửa dành cho người lớn là 115 USD và 85 USD cho trẻ nhỏ, du khách được chứng kiến cảnh các cựu lính biệt kích Israel hạ kẻ địch hoặc trình diễn những kỹ năng đối phó với một vụ tấn công với sự tham gia của cả chó nghiệp vụ.

Trong một tình huống giả lập đánh bom liều chết tại một khu chợ bán hoa quả, du khách học cách nhận diện kẻ tình nghi và phải quyết định xem có nên bắn hạ kẻ tình nghi hay không.

Du khách đủ tuổi có thể thử bắn đạn thật nếu muốn. Hầu hết du khách tới đây là người Mỹ, số khác đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Nam Phi.

Trại huấn luyện chống khủng bố ở Israel thu hút khách du lịch
 
 

Trại huấn luyện chống khủng bố của Israel hút du khách.

"Trong vòng hai tiếng đồng hồ, bạn không thể trở thành dân chuyên nghiệp. Nhưng chúng tôi trang bị cho du khách một số kiến thức về cách bảo vệ bản thân, gia đình và những người xung quanh", đại tá Sharon Gat, giám đốc công ty Caliber 3 nói.

"Nhiều du khách đã giới thiệu với bạn bè (về chúng tôi). Họ nó rằng đây là điểm sáng trong chuyến đi của họ tới Israel. Họ nói không thể tìm thấy trải nghiệm tương tự ở bất cứ nơi nào khác", ông Gat nói.

Rabbi Moshe Bryski, một du khách đến từ California, Mỹ, cho biết sau chương trình huấn luyện kéo dài hai tiếng, anh vẫn sẽ chọn "kế chuồn là thượng sách" nếu chẳng may bị tấn công. Tuy nhiên, trại huấn luyện đã khiến anh "hiểu và cảm thông với những người làm việc trong ngành an ninh".

Trong khi đó, phía Palestine lên án hoạt động của trại huấn luyện. "Việc tham gia vào các chương trình huấn luyện tại khu trại nằm ở vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine cho thấy các du khách ủng hộ sự chiếm đóng (của Israel). Chúng tôi yêu cầu họ dừng ngay hoạt động này", ông Yasser Sobih, người đứng đầu thị trấn gần đó, phát biểu.

Thậm chí có người còn lên tiếng gay gắt hơn và cho rằng trại huấn luyện này "dựa vào xung đột giữa Israel và Palestine để kiếm tiền".

An Hồng (Nguồn: Reuters)