Thứ ba, 23/4/2024
Thứ tư, 9/12/2015, 15:14 (GMT+7)

Hong Kong hết đất để chôn người chết

Mật độ dân cư dày đặc ở Hong Kong không chỉ tạo ra cuộc khủng hoảng đất đối với những người đang sinh sống, mà còn cả với những người quá cố.

Trước tình trạng dân số bị già hóa và mỗi năm số người chết lại tăng lên, đất đai nói chung và đất nghĩa trang ngày càng trở thành một thứ xa xỉ đối với người dân Hong Kong. Những tòa nhà chọc trời chen kín nhiều khu vực của đặc khu hành chính này. 

Những ngọn đồi nghĩa trang cũng chẳng còn một chỗ trống và nằm ngay sát các tòa chung cư.

Từ những năm 1960, chính quyền Hong Kong đã khuyến khích người dân hoả táng thay vì chôn cất người chết theo phong tục truyền thống. Trong 50 năm qua, tỷ lệ hoả táng tại đây đã tăng lên đến 90%.

Tuy nhiên, giờ đây, ngay cả việc tìm đất trống để xử lý tro cốt của người đã mất cũng trở nên khó khăn hơn. Dù một số gia đình đã lựa chọn rải tro trong các công viên công cộng hay dọc bờ biển, phần lớn người dân vẫn muốn giữ phong tục truyền thống, đó là có một mảnh đất hiện hữu để chôn cất và thăm viếng tổ tiên. 

Vào những ngày lễ, họ luôn muốn mang tiền, thức ăn và các đồ cúng khác đến thắp hương cho người đã khuất.

Trong hình, một người phụ nữ vừa khấn vừa cầm một gói vàng mã để cúng cho người cha của cô tại một khu chứa hài cốt tư nhân ở Hong Kong. 

Một cụ bà đang đi lên cầu thang tại Tu viện Vạn Phật, một ngôi chùa và điểm tham quan du lịch ở Hong Kong. Tại đây có một trong hơn 120 nhà chứa tro cốt mà chính quyền Hong Kong cho là bất hợp pháp vì vi phạm quy định quy hoạch và sử dụng đất.

Ngọn đồi mộ nằm giữa một sân bóng và những tòa nhà cao tầng.

Một người đàn ông đi qua một bức tường có các lỗ hổng để chứa hài cốt hỏa táng tại một nghĩa trang công cộng.

Để giải quyết vấn đề thiếu nghĩa trang, các tổ chức, cá nhân và cộng đồng đã đưa ra nhiều giải pháp khác nhau cho các gia đình bày tỏ sự thành kính với người đã khuất.

Chính quyền đã thiết lập một trang web tưởng niệm mà tại đó các gia đình có thể thăm viếng người đã khuất bằng những đồ cúng ảo. 

Một phòng thí nghiệm đặc biệt cũng được lập ra với chức năng biến hài cốt thành đá quý để các gia đình có thể lưu giữ tại nhà hoặc thậm chí giữ bên mình như một món đồ trang sức.

Trong hình, một góc nghĩa trang ở đảo Cửu Long.

Betsy Ma, giám đốc bán hàng tại Dịch vụ Tang lễ Sage, cho thấy những hạt đá được kết tinh từ tro hỏa táng có thể được sử dụng làm đá quý để tưởng nhớ người đã khuất.

Hong Kong hiện là một trong những nơi có mật độ dân cư cao nhất thế giới, với diện tích hơn 1.000 km vuông nhưng có đến hơn 7 triệu người sinh sống.

Duyên Nguyễn (Ảnh: AP)