Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 1/7/2015, 18:37 (GMT+7)

Cuộc thi hoa hậu dành cho người đẹp Hồi giáo

Có nhiều điểm khác biệt giữa cuộc thi Hoa hậu Hồi giáo và các cuộc thi nhan sắc khác nhưng những người đẹp Hồi giáo lại có nhiều điểm chung với người đẹp phương Tây.

Miss Muslimah, Hoa hậu Hồi giáo thế giới, được tổ chức tại Yogakarta, Indonesia. Thay vì mặc những bộ áo tắm gợi cảm, thí sinh Hồi giáo đội khăn trùm đầu và cầu nguyện năm lần một ngày.

Người chiến thắng sẽ được ban giám khảo là những đứa trẻ mồ côi lựa chọn. Tuy nhiên, sau khi trải nghiệm cuộc thi năm 2014, phóng viên ảnh người Mỹ Monique Jaques nhận ra người đẹp Hồi giáo không khác biệt so với bạn đồng trang lứa phương Tây.

"Họ cũng có nhiều điểm chung với bất kỳ thiếu nữ Mỹ nào. Các cô gái nói chuyện làm đẹp, chương trình truyền hình thực tế và buôn về bạn bè", The Huffington Post dẫn lời Jaques nói.

"Với đặc thù nghề nghiệp của mình, tôi luôn tìm cách truyền tải trải nghiệm của người đẹp Hồi giáo với khán giả phương Tây. Nhiều cuộc thi nhan sắc cũng tương tự như ở Mỹ hay bất kỳ nơi nào ở phương Tây, có chăng chỉ khác ở chiếc khăn đội đầu", Jaques cho hay.

Nhiều thí sinh cũng đồng ý với quan điểm này của nhiếp ảnh gia Jaques. 

"Tôi nghĩ khác biệt duy nhất là ở tên gọi cuộc thi và thực tế, tất cả chúng đôi đều mang khăn trùm đầu", Dina Torkia, thí sinh năm 2014, chia sẻ với Al Jazeera.

Giải thưởng Hoa hậu Hồi giáo Thế giới do Eka Shanty sáng lập năm 2011 sau khi cựu phóng viên truyền hình này bị sa thải vì từ chối bỏ khăn trùm đầu lúc lên sóng. 

"Chúng tôi muốn tìm ra một hình mẫu tuyệt vời đại diện cho hàng triệu phụ nữ Hồi giáo thế giới", Shanty giải thích. "Tất nhiên, cuộc thi này đầy thử thách và khiến thí sinh căng thẳng nhưng tôi nghĩ nó có giá trị với họ".

Cuộc thi nhằm tôn vinh lối sống giản dị, sự thanh lịch cùng lòng mộ đạo của phụ nữ Hồi giáo. 18 người đẹp khắp thế giới sẽ được chọn tham dự vòng chung kết. Giải thưởng dành cho họ là những chuyến hành hương hay các suất học bổng.

Các thí sinh chỉ ngủ khoảng ba tiếng mỗi đêm và cầu nguyện năm lần một ngày. Đọc thuộc các đoạn kinh Koran là một trong những thử thách của cuộc thi dành cho họ.

Một ngày hoạt động của các người đẹp bắt đầu với việc thăm gia đình nghèo, trại dưỡng lão và gặp gỡ nhà tài trợ. Họ cũng luôn phải xuất hiện trên đôi giày cao gót.

Người đẹp Hồi giáo hạnh phúc trong giây phúc đăng quang.

"Tôi rất yêu quý các cô gái trong cuộc thi. Họ là những phụ nữ mạnh mẽ, hiểu rõ bản thân và mục đích cuộc sống", Jaques cho hay.

Bình Minh (Ảnh: Monique Jaques)