Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 18/8/2017, 14:17 (GMT+7)

Cuộc sống của các geisha học việc ở Nhật Bản

Một nhiếp ảnh gia Pháp đã kiên trì suốt 4 năm để ghi lại quá trình khổ luyện của những nàng geisha ở cố đô Kyoto, Nhật Bản.

Trong cuốn sách ảnh mới phát hành với nhan đề "Secret Moments of Maikos: The Grace, Beauty and Mystery of Apprentice Geishas" (Những khoảnh khắc bí mật của các Maiko: Sự yêu kiều, sắc đẹp và bí ẩn của các nàng geisha học việc), nhiếp ảnh gia người Pháp Philippe Marinig đã công bố 80 bức ảnh geisha, một loại hình nghệ thuật truyền thống có tuổi đời hơn 300 năm. 

Được chụp tại quận Gion, cố đô Kyoto, bức ảnh này ghi lại khoảnh khắc đời thường của các maiko - những cô gái đang học việc để thành geisha - trên một chiếc taxi. Marinig cho biết các maiko luôn cư xử như thể "họ đang ở trên sân khấu kể cả những lúc đi trên đường".

Cuộc đời của các geisha thường được mô tả với đầy chi tiết mê hoặc. Nhưng hành trình để trở thành một geisha thì không trải hoa hồng. Maiko, thiếu nữ được huấn luyện để trở thành geisha, thường bắt đầu học việc từ năm 15-20 tuổi. Và quá trình đào tạo kéo dài ít nhất 5 năm. Các maiko phải học ca hát, chơi nhạc cụ, trà đạo và cắm hoa ikebana.

Các thiếu nữ maiko sẽ cài hoa trên tóc, còn các nàng geisha thì không. Maiko thả thắt lưng obi, một phần không thể thiếu của bộ kimono, sát mặt đất thì geisha gấp gọn obi thành hình vuông, đeo đằng sau lưng. Maiko thường đi guốc gỗ đế cao okobo còn geisha đi guốc gỗ đế thấp zori.

"Phải mất một thời gian tôi mới nhận thấy những điểm khác biệt này ở các maiko", nhiếp ảnh gia Marinig nói.

Các maiko thường rời khỏi phòng trọ (okiya) lúc 5-6h tối để đi đến quán trà ochaya biểu diễn. Ichiriki Chaya trên phố Hanami-koji là một quán trà geisha nổi tiếng ở Kyoto và chỉ những người có giấy mời mới được phép vào.

"Tôi sử dụng nhiếp ảnh như cái cớ để được là một phần trong thế giới của họ dù chỉ trong chốc lát", Marinig nói. Cuốn sách ảnh của ông là kết quả của 10 lần tới cố đô Kyoto và 4 năm kiên trì theo chân các maiko.

Cố đô Kyoto được xem là nơi khai sinh của nghệ thuật geisha và Gion là quận geisha nổi tiếng nhất. Quận này lại được chia làm hai khu là Gion Higashi và Gion Kobu.

"Người Nhật rất tôn trọng và không bao giờ làm phiền các maiko khi tình cờ gặp họ đi trên phố. Còn khách du lịch thì rất tò mò về họ. Họ rất sợ hãi mỗi khi có du khách cố tình động chạm vào người", ông Marinig nói.

Khách du lịch có thể xem maiko biểu diễn trong chương trình nghệ thuật thường tổ chức vào tháng 4 và tháng 5 ở Kyoto. Chương trình biểu diễn lớn nhất trong năm Miyako Odori với sự tham gia của cả geisha và maiko diễn ra hàng ngày trong suốt tháng tư ở quận Gion.

Studio Aya ở Kyoto chuyên cung cấp dịch vụ trang điểm geisha và maiko với giá từ 112 đến khoảng 362 USD. Cả quá trình trang điểm và chụp ảnh có thể mất khoảng 4 tiếng.

"Mục đích chính của tôi là cho ra đời những bức ảnh chân thật phản ánh chính xác cách nhìn của tôi về nhân vật trong đời sống hàng ngày và trong khi biểu diễn", nhiếp ảnh gia người Pháp nói về bộ ảnh.

An Hồng (Ảnh: CNN)